วิษณุ ชี้คลิป “ทักษิณ” ไม่ได้ครอบงำพรรค ไม่ถึงขั้นใช้เป็นหลักฐานยุบพรรค

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย (พท.) จากกรณีปรากฏคลิปงานเลี้ยง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคอลเข้ามาพูดคุย โดยมีแกนนำพรรคถามถึงบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคว่า นิยามคำว่าครอบงำพรรคนั้น ได้เคยมีการวินิจฉัยไว้แล้วว่า การครอบงำ คือ การใช้อิทธิพลโดยที่ตัวเองไม่มีส่วนได้เสีย ไม่ได้เป็นสมาชิก และไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค แล้วไปชี้นำให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม ส่วนเรื่องนี้จะเข้าข่ายครอบงำหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การพูดคุยผ่านระบบออนไลน์แบบนี้ ไม่เข้าข่ายครอบงำใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะนี่เป็นการพูดคุยธรรมดา เป็นการโยนหินถามทาง หยั่งเสียง ซึ่งนายวิษณุ ได้ย้อนถามกลับว่า คำว่าครอบงำ หมายถึงใคร

ส่วนที่มีการร้องว่า นายทักษิณ ครอบงำพรรคเพื่อไทยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายทักษิณ ปฏิเสธมาแล้วไม่ใช่หรือว่าคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ พูดไม่เป็น หาเสียงไม่เก่ง แล้วครอบอะไร ถือว่าไม่ครอบงำ

ทั้งนี้ หากจะมีการนำคลิปดังกล่าว ไปใช้เป็นหลักฐานในการร้องยุบพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าเป็นการสนทนาปราศรัย พูดจากันธรรมดาในที่สาธารณะ ใครๆ ก็ทำได้ ไม่น่าจะถึงขั้นนำมาเป็นหลักฐานในการจะยุบพรรคได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะพูดอะไรกันก็ไม่ได้

“บางอย่างเป็นการออกความเห็น ถามมา ตอบไป แต่ถ้าเมื่อไร ไปเริ่มดำเนินการกันในพรรค จึงจะเข้าข่าย แต่ที่ที่คุยกันอยู่นั้นไม่ใช่พรรค เป็นที่สาธารณะ” นายวิษณุ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 64)

Tags: , , ,