วิษณุ เตรียมเสนอ กม.ลูกรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับให้ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ จะเสนอกฎหมายลูกรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ให้พิจารณา หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งเรื่องกลับมาให้แล้ว

“คิดว่าเข้า ครม. ผมลงนามไปแล้ว และส่งต่อให้นายกฯ ลงนาม”

นายวิษณุ กล่าว

โดยคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาพร้อมกัน ทั้งฉบับของ ครม., ฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีเนื้อหาแตกต่างกัน แต่คิดว่าการพิจารณาน่าจะใช้เวลาวันเดียวก่อนตั้งกรรมาธิการทั้ง 2 สภา ไม่สามารถตั้งกรรมาธิการเต็มสภา เพื่อพิจารณา 3 วาระรวดได้ เพราะเป็นกฎหมายใหญ่ที่จะต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียด เบื้องต้นคาดว่าจะเสร็จราวเดือน พ.ค.65 แต่ขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณาว่าจะเสร็จเร็วหรือไม่ และต้องรอนำขึ้นทูลเกล้าฯ อีก 90 วัน หรือราวเดือน ก.ค.65

ส่วนกรณี ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะขอกลับเข้ามาเป็นสมาชิกอีกนั้น มองว่าเป็นเรื่องตลก แต่ในแง่กฎหมายสามารถดำเนินการได้ กรณีนี้อาจไม่เป็นปัญหา เพราะคนถูกขับออกก็ต้องการที่จะไป แต่ต้องหาสังกัดพรรคการเมืองใหม่ภายใน 30 วันนับตั้งแต่พรรคมีมติ หากองค์ประกอบในการขับออกจากพรรคไม่สมบูรณ์ก็ไม่ถือว่าเป็นมติ และหากมีผู้นำไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องเวลา 30 วันที่ต้องหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ก็ต้องชะลอไว้ก่อน

ทั้งนี้ ในอดีตก็เคยมีกรณีที่รัฐมนตรีลาออกแล้ว พอปรับ ครม.แล้วก็ได้กลับมาเป็นรัฐมนตรีตามเดิม บางทีก็ทำให้การปรับ ครม.ทำได้ง่ายขึ้น

สำหรับเรื่ององค์ประชุมสภานั้น ยังไม่เห็นว่าจะมีปัญหาปริ่มน้ำ และไม่ใช่เรื่องแปลก หากกลุ่มที่ถูกขับออกจากพรรคยังสนับสนุนรัฐบาล การเมืองในสภาเป็นเรื่องของตัวเลข ไม่ได้เป็นปัญหา

ส่วนกรณีที่มีรายงานว่าพรรคเศรษฐกิจไทยที่ ส.ส.ซึ่งถูกขับออกจาก พปชร.จะเข้าไปสังกัดใหม่นั้น มี พล.อ.วิทย์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ พปชร.เป็นหัวหน้าพรรคนั้น ไม่ได้ขัดต่อข้อกฎหมายที่ห้ามการเป็นสมาชิกพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคพร้อมกัน 2 พรรค เพราะตำแหน่งที่ปรึกษายุทธศาสตร์ฯ ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,