ศปก.ศบค.วันนี้ทบทวนมาตรการเข้ม 6 จังหวัดอาจผ่อนคลายการก่อสร้างบางจุด

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหาร สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม ศปก.ศบค.จะพิจารณาผลกระทบของประกาศยกระดับมาตรการควบคุมโรคใน 6 จังหวัดอีกครั้ง เนื่องจากบางมาตรการอาจจำเป็นต้องผ่อนคลาย เช่น แคมป์ก่อสร้างที่หากหยุดดำเนินการอาจส่งผลอันตรายในเชิงวิศวะได้ รวมถึงสถานพยาบาลบางแห่งที่เร่งก่อสร้างเพื่อมารองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ส่วนกรณีที่ผู้ติดเชื้อกระจายไปในต่างจังหวัดมากขึ้นหลังจากมีมาตรการปิดแคมป์คนงานนั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวยอมรับว่า กังวลกับเรื่องนี้ แต่ทางกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัด กำกับและควบคุมให้ผู้ที่เดินทางจากจังหวัดเสี่ยง เช่น กทม.ต้องเข้ารับการกักกันหรือคุมไว้สังเกตุ ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และเมื่อครบ 15 วันจะมีการประเมินสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจผ่อนคลายได้บางมาตรการ

“ทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในต่างจังหวัดก็ได้เตรียมความพร้อมรับมือแรงงานที่อาจจะกระจายไปหลายพื้นที่ ตามที่สาธารณสุขได้แจ้งเตือนไว้แล้ว ขณะที่พร้อมรับฟังปัญหาจากทุกกลุ่มที่เดินทางมายื่นหนังสือ ซึ่งสิ่งใดที่เร่งเยียวยาได้ก็จะดำเนินการให้”

พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวถึงแนวทางการดูแลตนเองที่บ้านของผู้ป่วยระหว่างรอเตียง (Home Isolation) ว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาเรื่องนี้ แต่ย้ำว่าการรักษาตัวเองที่บ้านต้องมีระบบและมาตรการที่รอบคอบ เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยมีอาการหนัก โดย สปสช.ก็ประกาศหลักเกณฑ์แล้ว

ส่วนมาตรการเยียวยาร้านอาหาร ทาง ศบศ.ได้ออกมาตรการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นซึ่งอาจจะไม่ครบทั้งหมดตามข้อเสนอ แต่ถือว่าครั้งนี้ดูแลได้มากกว่าทุกครั้ง

พร้อมชี้แจงว่า สาเหตุที่ประกาศคำสั่งออกมาช่วงกลางคืนตอนดึกนั้น เนื่องจากทีม ศบค.ต้องเร่งจัดทำรายละเอียดต่างๆให้รอบคอบและละเอียดรัดกุมตามกฏหมาย และจำเป็นต้องประกาศเร่งด่วน เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันต่อสถานการณ์ ตามคำแนะนำของแพทย์

ขณะเดียวกันได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาคมและผู้ประกอบการต่างๆแล้ว เพียงแต่การสื่อสารอาจไม่ทั่วถึง จึงต้องขออภัยที่ได้รับความเดือดร้อน แต่ก็ต้องขอความร่วมมือด้วย เพราะไม่ได้ต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นจนประชาชนเดือดร้อน แต่ต้องรับฟังข้อเสนอจากทีมแพทย์ต่างๆที่มีความเป็นห่วงประชาชน ดังนั้นจึงต้องปรับตามสถานการณ์ให้ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัย

ส่วนการประชุมสภาฯ ศบค.อนุญาตไว้แล้ว ขึ้นอยู่กับสภาพิจารณาตามความเหมาะสมว่า จะยกเลิกการประชุมหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,