ศปก.ศบค.ห่วงเดลตาแพร่เร็วอาจทำโควิดระบาดระลอก 4/วอนร้านอาหารอย่าฝ่าฝืน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) ยอมรับว่าอาจเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอก 4 ตามที่แพทย์โรงพยาบาลศิริราชออกมาเตือน เนื่องจากสายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็ว

“ลักษณะสายพันธุ์เดลตาเกิดที่อินเดียพอติดเชื้อแล้วแพร่เร็ว…ถึงแม้จะมีการฉีควัคซีนแล้วก็ตาม อย่างเช่น อิสราเอล หรืออังกฤษ ก็ย้อนกลับมาล็อกดาวน์อีกรอบ แม้จะมีการฉีดวัคซีนที่มากพอแล้ว เพราะฉะนั้นการฉีดวัคซีนไม่ได้เป็นการรับประกันจะไม่เกิดการแพร่ระบาดหรือการติดเชื้อ”

พล.อ.ณัฐพล กล่าว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เร่งรัดการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม Hospitel และจัดตั้งสถานพยาบาลเพิ่มเติมที่จะดูแลผู้ติดเชื้อ เชื่อว่าวันที่ 2 ก.ค.น่าจะมีเพิ่มมากขึ้น และปัญหาเรื่องเตียงจะบรรเทาลง โดยประชาชนที่ประกอบอาชีพในกทม.จะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่เดินทางกลับบ้าน อาจจะด้วยมาตรการที่ศบค.ออกมาจึงไม่ได้ประกอบอาชีพแล้ว แต่จุดนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาขึ้น

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการร้านอาหารแสดงอารยะขัดขืนเปิดแคมเปญ #กูจะเปิดแล้วมึงจะทำไม พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว จึงขอความร่วมมือว่าหากทำเช่นนั้นมีโอกาสเสี่ยงสูงในการระบาดทั้งผู้ที่เข้าไปใช้บริการ ผู้ประกอบการ และตัวพนักงานเอง หากกลุ่มผู้ประกอบการยังยืนยันที่จะเดินหน้าแคมเปญนี้ ศบค.ก็ยังจะขอความร่วมมือต่อไป ควบคู่กับการดำเนินการทางกฎหมาย

“หากผู้ประกอบการแสดงอารยะขัดขืนอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อกันมากขึ้น ทำให้สังคมโดยรวมเดือดร้อนไปด้วย และขอความเห็นใจซึ่งกันและกัน”

ผู้อำนวยการ ศปก.ศบค.กล่าว

พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า ในสถานการณ์เช่นนี้หากใช้มาตรการทางกฎหมายในทันทีจะทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น เบื้องต้นต้องไปทำความเข้าใจว่าที่ผ่านมาจากการสอบสวนโรคพบว่ามาจากการรวมตัวกันรับประทานอาหารและติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ผู้ประกอบการได้เข้ามาหารือก็ไม่ได้ยื่นข้อเสนอเรื่องนี้ เพียงแต่ขอให้รัฐบาลเยียวยาดูแล ซึ่งยอมรับว่า ในรอบนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เยียวยาพอสมควร

ส่วนกลุ่มนักดนตรีและคนกลางคืนที่ถูกปิดมาตั้งแต่ระลอกแรกและไม่ได้รับการเยียวยาเหมือนกับธุรกิจอื่นนั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า รอบนี้ก็ได้รับการดูแลตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ แต่อาจจะไม่ได้เท่ากับที่ขอมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , ,