ศปก.ศบค.เผยสาธารณสุขจะกระจายแอสตร้าฯ 3 หรือ 4 มิ.ย.นี้เพื่อเริ่มฉีด 7 มิ.ย.

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขแจ้งข้อมูลมาว่าจะเริ่มกระจายวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปในจังหวัดต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 3 หรือวันที่ 4 มิ.ย.เป็นต้นไป เพื่อใช้สำหรับการฉีดให้กับประชาชนกลุ่มทั่วไปภายในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถบอกได้ว่าการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในเดือน มิ.ย.จะเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในแผนกระจายวัคซีนหรือไม่ เพราะการส่งมอบวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้จะทยอยส่งเป็นล็อต ซึ่งการวางแผนฯ คำนวณจากวัคซีนเต็มจำนวน แต่วัคซีนที่ได้มาเป็นการทยอยส่งเป็นระลอก จึงไม่อยากรับปาก เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมาอาจมีเหตุการณ์ที่ขัดข้องเล็กๆน้อยๆ ทำให้เกิดความล่าช้าไปบ้าง แต่หากยึดตามสัญญาก็เป็นไปตามนั้น

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ชี้แจงก่อนหน้านี้แล้วว่าการจัดส่งวัคซีนจะเป็นการทยอยส่งมอบ ซึ่งภายในเดือน มิ.ย.นี้จะส่งมอบครบจำนวน 6 ล้านโดส จึงจำเป็นต้องพิจาณาเป็นรายเดือน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะทยอยแจกจ่ายต่อไปตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับเข้ามา

“มีการรายงานมายัง ศบค.ว่า วัคซีนจะเข้ามาจำนวน 6 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. เป็นแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวก ส่วนวัคซีนของซิโนฟาร์มนั้นยังไม่ทราบรายละเอียด”

พล.อ.ณัฐพล กล่าว

ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะได้ครบตามจำนวนคนที่ลงทะเบียนไว้หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน อาจได้ครบหรือไม่ครบแล้วแต่ละจังหวัด แต่บางจังหวัดที่มีคนลงทะเบียนจำนวนมากอาจจะได้ไม่ครบ สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนก่อนหน้านี้หากอยู่ในระบบแอปลิเคชั่น “หมอพร้อม” จะมีการแจ้งกลับไปว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปหรือไม่อย่างไร ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบแอปพลิเคชั่นจะมีการแจ้งผ่าน อสม.ผ่านสายงานการลงทะเบียนในช่องทางนั้นๆ

สำหรับกรณีที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ต้องการจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น เลขาฯ สมช. กล่าวว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. กำลังพิจารณาอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,