ศปก.ศบค.แจงเหตุชะลอคำสั่งกทม.คลายล็อก 5 กิจการ เหตุนายกฯ ห่วงยอดผู้ติดเชื้อยังสูง

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค. ) กล่าวถึงกรณี ศบค.ให้กรุงเทพมหานครชะลอมติคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการผ่อนคลายมาตรการสถานประกอบการ 5 ประเภท ออกไปอีก 14 วันว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ได้พิจารณาเรื่องนี้ และยังเป็นห่วงในภาพรวม เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูงอยู่ จึงให้ชะลอไว้ก่อน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีความเข้าใจในความต้องการของผู้ประกอบการและกทม. จึงได้สั่งการมาที่ตนเองให้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขและกทม. เร่งรัดในการฉีดวัคซีนกับกลุ่มอาชีพที่กรุงเทพฯ จะผ่อนคลาย ได้แก่ พนักงานนวดแผนโบราณ พนักงานเสิร์ฟอาหาร ช่างตัดผม โดยให้กทม.เตรียมการให้เรียบร้อย เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจะอนุญาตให้ผ่อนคลายในโอกาสต่อไป

ส่วนกรณีองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.)จะขอซื้อวัคซีนทางเลือก โดยให้ศบค.เป็นผู้ตัดสินใจ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า จะรับข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธานคณะกรรมการวัคซีนทางเลือก โดยจะมาหาหารือร่วมกันและรายงานนายกรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบแนวทาง ซึ่งในเรื่องนี้มีประเด็นอยู่ว่า การสั่งวัคซีนเข้ามาภายในราชอาณาจักรและการซื้อวัคซีนภายในประเทศ ซึ่งไม่ใช่เป็นการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสั่งซื้อเองจากต่างประเทศเข้ามาภายในราชอาณาจักร แต่เป็นการสั่งจองวัคซีนผ่านทางเลือกจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แต่ทุกอย่างจะต้องฟังความคิดเห็นในที่ประชุม ทั้งในแง่กฎหมายและให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตัดสินใจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,