ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง “สำลี รักสุทธี” ส.ส.ภูมิใจไทย หยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ นายสำลี รักสุทธี ส.ส.มหาสารคาม พรรคภูมิใจไทย ที่ย้ายมาจากพรรคอนาคตใหม่ หยุดปฏิบัติหน้าที่ในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายสำลี รักสุทธี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่า กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 7 (5) จึงมีมติเอกฉันท์รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

สำหรับคำขอให้นายสำลีหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสองนั้น ศาลโดยมติเอกฉันท์เห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง ปรากฎเหตุอันควรสงสัยว่านายสำลีมีกรณีตามที่ถูกร้อง จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.64 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า กรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาจากกรณีที่นายสำลี รักสุทธี ต้องโทษรอลงอาญา จากคดีลักทรัพย์ บุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ ในจังหวัดมหาสารคาม เมื่อปี 2562 ก่อนที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกของพรรคภูมิใจไทย ทำให้ขาดคุณสมบัติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,