สธ. เตรียมเสนอศบค. 27 ส.ค. พิจารณาคลายล็อกร้านอาหาร

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังผู้แทนสมาคมภัตตาคารไทยและอีก 8 สมาคม เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข วานนี้ (24 ส.ค.) เพื่อยื่นข้อเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาผ่อนคลายมาตรการสำหรับร้านอาหารให้เปิดบริการได้ หลังสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้นว่า กระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบข้อเสนอ โดยมอบให้กรมควบคุมโรคและกรมอนามัยจัดทำแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการ โดยระยะแรกจะเน้นในร้านอาหารที่เป็นห้องปรับอากาศ และห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย โดยจะนำรายละเอียดหลักการเสนอต่อที่ประชุม ศบค. ในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2564

ทั้งนี้ หลักการจะต้องมีการดำเนินการเพื่อความปลอดภัย 3 ส่วน ได้แก่

1. การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมไม่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เช่น เว้นระยะห่าง ไม่แออัด อากาศถ่ายเทได้ดี

2. พนักงานต้องปลอดโรค โดยได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือหากไม่ได้รับ หรือยังได้รับไม่ครบ 2 เข็ม ต้องตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 3-7 วัน และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองในการให้บริการลูกค้า

3. ลูกค้าต้องปลอดโรค อาทิ แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน, ผู้ที่เคยติดเชื้อต้องหายแล้ว 1 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน, มีผลตรวจ ATK รับรองว่าไม่ติดเชื้อ หรือมีการตรวจก่อนเข้าใช้บริการ

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า จากการพูดคุยกับตัวแทน ทั้งสมาคมภัตตาคารไทยและตัวแทนร้านอาหาร ยินดีให้ความร่วมมือ และส่วนหนึ่งก็ได้ดำเนินการเข้มในมาตรการป้องกันโควิดเป็นอย่างดี ทั้งภายในร้านอาหาร พนักงาน คนปรุงอาหาร และตามมาตรการที่ทางภาครัฐกำหนด เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้อย่างยั่งยืน และผู้รับบริการมีความปลอดภัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,