สธ. เปิดรพ.สนามเลิดสิน 200 เตียง รองรับหากมีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มหลังคลายล็อกกิจการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อมีการผ่อนคลายให้เปิดกิจการกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น ทำให้มีการรวมตัวและเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ แม้ขณะนี้เครือข่ายโรงพยาบาลต่าง ๆ ในพื้นที่ กทม.จะมีเตียงเพียงพอแต่เพื่อรองรับสถานการณ์หากมีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์จึงเปิดโรงพยาบาลสนามเลิดสินขนาด 200 เตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 อาการสีเหลืองและสีแดง รวมถึงเป็นศูนย์แรกรับและส่งต่อด้วย

“การดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 พื้นที่ กทม.ถือว่ามีความพร้อมสูงมาก ทั้งเตียง ยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ มีความเพียงพอ แต่สิ่งสำคัญคือการลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้อย่างต่อเนื่อง ยิ่งขณะนี้มีการเปิดกิจการกิจกรรมต่าง ๆ การจะอยู่ร่วมกับโควิด-19 อย่างปลอดภัย ต้องขอความร่วมมือ 4 มาตรการ คือ 1.เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมาย 2.ป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลา (Universal Prevention) คิดเสมอว่าทุกคนรอบตัวสามารถติดและแพร่เชื้อได้ 3.ตรวจ ATK ช่วยให้รู้ผลเร็ว หากติดเชื้อเข้าสู่การรักษารวดเร็ว และ 4.องค์กร สถานประกอบการต่างๆ ใช้มาตรการ COVID Free Setting เพื่อให้สถานที่ที่อาจมีการรวมตัวมีความปลอดัย ปราศจากเชื้อโควิด -19”

นายอนุทิน กล่าว

ด้านนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลสนามเลิดสินขนาด 200 เตียง ได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท และผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันในการจัดตั้งขึ้นในพื้นที่ของ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท บริเวณสี่แยกสีลม ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลเลิดสิน เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด 19 พื้นที่ กทม. เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ของประชาชนได้มากยิ่งขึ้น ลดการเจ็บป่วยรุนแรงและอัตราการเสียชีวิต รองรับการส่งต่อรักษาสถานพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ รวมถึงทำหน้าที่เป็นศูนย์คัดกรองของกรมการแพทย์ ทำให้เกิดประโยชน์ทั้งด้านการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ

สำหรับโรงพยาบาลสนามเลิดสิน มีระบบฆ่าเชื้อและบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์และบริเวณชุมชนโดยรอบ โดยแบ่งเป็นโซนการตรวจคัดกรองหาเชื้อ และโซนผู้ป่วยสีเหลืองขนาด 182 เตียง และสีแดง 18 เตียง หากผู้ป่วยเกิดอาการเปลี่ยนแปลง ต้องได้รับการช่วยเหลือฉุกเฉิน สามารถส่งต่อโรงพยาบาลเลิดสินที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้ทันที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,