สนง.สลากฯ ปรับขนาดบาร์โค้ดให้ใหญ่ขึ้น เริ่มงวด 1 ต.ค. 64 เป็นต้นไป

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะปรับขนาด 2D บาร์โค้ดบนใบสลากให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เริ่มตั้งแต่งวดวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้รับซื้อรางวัลและประชาชนให้สามารถตรวจสอบสลากได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

การปรับขนาด 2D บาร์โค้ดบนใบสลากให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ซื้อสลาก และผู้รับซื้อรางวัลสามารถตรวจสอบสลากได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ก่อนการใช้งานแอปพลิเคชัน Glo Lottery Official ควรอัปเดตเวอร์ชั่นทุกครั้ง โดยขอให้ประชาชนผู้ซื้อสลากตรวจพิสูจน์สลากเบื้องต้น ณ จุดขายอย่างละเอียดรอบคอบ ตามวิธีการที่สำนักงานสลากแนะนำและได้ระบุไว้ในเว็บไซต์สำนักงานฯ

หากเป็นผู้รับซื้อรางวัล จะต้องตรวจดูบัตรประชาชนของผู้นำสลากมาขอรับรางวัล พร้อมถ่ายสำเนาหรือถ่ายภาพ และบันทึกสำเนาหรือภาพถ่าย พร้อมทั้งบันทึกรายละเอียด และหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อไว้หลังสลาก โดยให้ผู้ขอรับรางวัลลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วมือไว้เพื่อเป็นหลักฐานเหมือนเช่นเดิม

พ.ท.หนุน กล่าวด้วยว่า การสแกน 2D บาร์โค้ด บนใบสลาก เป็นวิธีหนึ่งในอีกหลายวิธีในการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลว่าเป็นสลากปลอมหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ควรทำการตรวจสอบสลากตามวิธีการที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแนะนำอย่างครบถ้วนทุกขั้นตอน

สำหรับผู้กระทำหรือนำสลากปลอมแปลงหรือแก้ไขไปใช้ขอรับรางวัลที่สำนักงานสลากฯ หรือที่อื่นใด มีความผิดถูกดำเนินคดีอาญา ตามมาตรา 265 ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิหรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาท ถึง 1 แสนบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 64)

Tags: , ,