สื่อเผย “เทสลา” ระงับผลิตรถยนต์ที่เซี่ยงไฮ้รอบใหม่จากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเทสลา อิงค์ ได้ตัดสินใจระงับการผลิตที่โรงงานในเมืองเซี่ยงไฮ้อีกครั้ง เนื่องจากมีปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน โดยขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอนว่า ปัญหาดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขเมื่อใด และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งได้ในวันใด

เทสลาได้ระงับการผลิตที่โรงงานในเมืองเซี่ยงไฮ้เมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค.ปีนี้ เนื่องจากเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีประชากรมากถึง 25 ล้านคนประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 กระทั่งในช่วงปลายเดือนเม.ย. เทสลาได้กลับมาเปิดสายการผลิตอีกครั้ง และพยายามที่จะเร่งการผลิตเพื่อชดเชยความเสียหายในช่วงที่ระงับการผลิต นอกจากนี้ เทสลายังเคยระงับการผลิตเป็นเวลา 2 วันในช่วงต้นเดือนมี.ค. เนื่องจากผลกระทบของมาตรการควบคุมโควิด-19

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์นั่งโดยสารของจีนคาดการณ์ว่า เทสลาอาจจะเปิดเผยตัวเลขยอดขายปลีกประจำเดือนเม.ย.ในจีนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และคาดว่ายอดขายจะลดลงอย่างมาก ส่วนโรงงานของเทสลาในเซี่ยงไฮ้นั้น มีกำลังการผลิตราว 2,000 คันต่อวัน

นับตั้งแต่ต้นปี 2565 ราคาหุ้นเทสลาร่วงลงแล้วถึง 25% โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากข่าวระงับการผลิตที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ รวมทั้งข่าวที่ว่า นายอีลอน มัสก์ ขายหุ้นบริษัทเทสลาเป็นมูลค่าเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ หลังจากบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการบริษัททวิตเตอร์วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเซี่ยงไฮ้จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเร็ว ๆ นี้ โดยมาตรการดังกล่าวทำให้ประชาชนหลายล้านคนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้วในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,