“สุทิน” ยก 3 เหตุผลเปิดประเด็นอายุรัฐบาลประยุทธ์ ป้องกันวิกฤตการเมือง

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ชี้แจงเหตุผลที่ฝ่ายค้านเปิดประเด็น มาตรา 158 ขึ้นมาในช่วงเวลานี้ ทั้งๆ ที่ยังไม่ถึงเวลาว่า

1. ต้องการบอกให้ประชาชนที่กำลังทนทุกข์กับการบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ทราบว่า เขาจะต้องทนทุกข์อีกนานเท่าใด จะพ้นทุกข์เมื่อไร และอาจถูกใช้เทคนิคทางกฏหมายต่ออายุความทุกข์ให้กับเขาต่อไปอีก ทั้งนี้ เพื่อประชาชนจะได้วางแผนชีวิตได้

2. เนื่องจากขณะนี้ในพรรครัฐบาลกำลังมีปัญหากันอย่างมาก การชิงรักหักเหลี่ยมกันกำลังไปสู่คำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกเทหรือจะได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่ ฝ่ายค้านจึงหยิบยก มาตรา 158 ให้ทุกฝ่ายที่กำลังสัปยุทธกันอยู่นำไปเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนทางยุทธศาสตร์

3. เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีการเขียนแบบขุดหลุมพราง วางกับดัก และหมกเม็ด ซ่อนเงื่อนไว้หลายจุด จุดใดที่เราพบและเกรงว่าจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคตก็ควรรีบหยิบยกขึ้นมาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ หาข้อสรุปเพื่อเป็นทางออกไว้แต่เนิ่นๆ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดวิกฤตขึ้นได้

“ฉะนั้นท่านวิษณุ ท่านพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรวิตกหรือหนักใจแต่อย่างใด ทุกปัญหามีทางออก อยู่ที่ว่าท่านจะเลือกออกทางใด ทางที่บ้านเมืองเรียบร้อย หรือยุ่งเหยิงเท่านั้น และท่านต้องยอมรับว่าหลายเรื่องที่เขียนไว้เล่นงานคนอื่น กันคนอื่น วันนี้มันอาจโดนกับตัวเอง ต้องยอมรับกรรมนั้นไป” นายสุทินระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , ,