หัวหน้าพรรค ปชป. ยันโหวตหนุนพรรคร่วมรัฐบาล-มั่นใจเลขาฯ ชี้แจงได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรคมีความพร้อมในการประชุมเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเพื่อลงมติเป็นรายบุคคล ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้เป็นวันแรก โดยในการลงมตินั้นโดยหลักของพรรคมีความชัดเจนอยู่แล้วว่าเมื่ออยู่ร่วมรัฐบาลก็ต้องไว้เนื้อเชื่อใจกัน การตัดสินใจต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เป็นหลักที่ยึดถือปฏิบัติมา โดยเฉพาะในระบบรัฐสภา ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อตัดสินใจอย่างไรก็ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

“ไม่มีอะไรฝาก ทุกฝ่ายก็มีภารกิจในการที่ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์ รัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจง ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ตรวจสอบ อันนี้เป็นหลักปกติ ถ้าทุกฝ่ายตระหนักในหน้าที่ ผมคิดว่าระบบมันก็ไปได้ ประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขก็เดินหน้าต่อไปได้” นายจุรินทร์ กล่าว

โดยในส่วนของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ในฐานะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายฯ นั้น ก็ได้ยืนยันว่ามีความพร้อมตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว เพราะไม่มีประเด็นที่น่ากังวล และจะสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก่อนเริ่มประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรค เพราะถือว่าญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีความสำคัญและเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎร ก็จะได้มีการซักซ้อมกันว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยที่สำคัญส่วนหนึ่งคือจะช่วยดูเรื่องข้อบังคับการประชุมสภาฯ ด้วย หากมีประเด็นขัดกับข้อบังคับก็จะได้ทำหน้าที่ทักท้วง

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายฯนัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรกังวล ในเรื่องของการปรับคณะรัฐมนตรีเคยตอบหลายครั้งแล้วว่าเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ขณะนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรทั้งสิ้น และในส่วนของประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ข่าวคราวที่ปรากฏออกมาก็ไม่ได้มาจากพรรคประชาธิปัตย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 64)

Tags: , , ,