หุ้น Globalstar ดิ่งเหว ผิดหวัง iPhone 13 ไม่มีเทคโนโลยีดาวเทียมตามข่าวลือ

ราคาหุ้น Globalstar ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารผ่านดาวเทียมของสหรัฐ ดิ่งลงวานนี้ หลังนักลงทุนแห่เทขาย เนื่องจากผิดหวังที่ iPhone 13 ไม่มีการใช้เทคโนโลยีสื่อสารผ่านระบบดาวเทียมตามที่ปรากฎในข่าวลือก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ราคาหุ้น Globalstar ซึ่งดำเนินกิจการกลุ่มดาวเทียมโคจรต่ำสำหรับโทรศัพท์ผ่านดาวเทียม ปิดตลาดวานนี้ทรุดตัวลง 23.25% สู่ระดับ 1.75 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

นอกจากนี้ หุ้น Globalstar ยังคงร่วงลงอีกเกือบ 6% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดวันนี้

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ จัดอีเวนต์เปิดตัว iPhone 13 วานนี้ แต่ไม่มีการระบุว่า iPhone 13 มีการใช้เทคโนโลยีสื่อสารผ่านระบบดาวเทียมในการส่งข้อความในสถานการณ์ฉุกเฉิน หากผู้ใช้มือถืออยู่ในสถานที่ซึ่งไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ตามที่มีข่าวลือในสื่อทั่วไป รวมทั้งจาก MacRumors ซึ่งสร้างความผิดหวังต่อนักลงทุน

ก่อนหน้านี้ Globalstar ถือเป็นบริษัทที่ได้อานิสงส์จากข่าวลือดังกล่าว โดยราคาหุ้นได้พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนส.ค. และทะยานขึ้น 64.3% ในวันที่ 30 ส.ค.เพียงวันเดียว หลังมีข่าวว่า บริษัทแอปเปิลจะจับมือกับ Globalstar ในการนำระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมเข้าไว้ใน iPhone 13 ขณะที่หุ้น Globalstar ยังคงพุ่งขึ้นต่อไปแตะ 2.69 ดอลลาร์ในวันที่ 8 ก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี

ก่อนหน้านี้ หลายบริษัทพยายามนำเทคโนโลยีสื่อสารผ่านดาวเทียมไว้ในโทรศัพท์มือถือที่ผู้บริโภคใช้กันโดยทั่วไป แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมของบริษัท Globalstar และ Starlink ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีเสาอากาศรับสัญญาณ ซึ่งยังไม่สามารถใช้ได้กับระบบของ iPhone

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังระบุว่า แม้ iPhone 13 มีความสามารถในการสื่อสารผ่านระบบดาวเทียม แต่จะประสบปัญหาในทางปฏิบัติ เนื่องจากแต่ละประเทศมีกฎระเบียบควบคุมการสื่อสารผ่านดาวเทียมที่แตกต่างกัน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ iPhone 13 ไม่สามารถใช้ฟังก์ชั่นดังกล่าวกับทุกประเทศทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 64)

Tags: , , ,