อิหร่าน-จีน-รัสเซียเปิดฉากซ้อมรบร่วมในมหาสมุทรอินเดียเหนือ

สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานว่า อิหร่าน, จีน และรัสเซียดำเนินการซ้อมรบทางทะเลร่วมครั้งที่ 3 ในมหาสมุทรอินเดียตอนเหนือ

พลเรือตรีมุสตาฟา ทาเจ็ดดินี โฆษกการฝึกซ้อมร่วมให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทางการของอิหร่านว่า นาวิกโยธินจากกองกำลังติดอาวุธและกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านกำลังร่วมซ้อมรบ “2022 Marine Security Belt” บนพื้นที่ 17,000 ตารางกิโลเมตร (6,560 ตารางไมล์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การฝึกซ้อมร่วมจะประกอบด้วยการฝึกยุทธวิธีต่าง ๆ เช่น การช่วยเหลือเรือที่ถูกไฟไหม้, การช่วยเหลือเรือที่ถูกปล้น และการยิงเป้าหมายทางอากาศในตอนกลางคืน

นายทาเจ็ดดินีเสริมว่า การซ้อมรบเริ่มขึ้นในช่วงเช้าของวันนี้ (21 ม.ค.) โดยทั้ง 3 ประเทศได้เริ่มซ้อมรบทางทะเลร่วมกันเมื่อปี 2562 ในมหาสมุทรอินเดียและบริเวณอ่าวโอมาน

นายทาเจ็ดดินีระบุว่า “เป้าหมายของการซ้อมรบครั้งนี้คือ การเสริมสร้างเสถียรภาพและรากฐานในภูมิภาค ตลอดจนขยายความร่วมมือพหุภาคีระหว่าง 3 ประเทศ เพื่อร่วมกันส่งเสริมสันติภาพโลก เสถียรภาพทางทะเล และสร้างชุมชนทางทะเลที่มีอนาคตร่วมกัน”

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่าน ได้ดำเนินตามนโยบาย “มองตะวันออก” เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับจีนและรัสเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อีกทั้งอิหร่านยังเข้าร่วมกับองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) เมื่อเดือนก.ย. ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคงในเอเชียกลางที่นำโดยรัสเซียและจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,