เกษตร-พาณิชย์ โปรโมทผลไม้ไทยทั่วโลก-เร่งส่งออก ตั้งเป้ารายได้ 2.8 แสนลบ.

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ และประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินหน้าโปรโมทผลไม้ไทยในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มฤดูกาลผลไม้ปีนี้ เพื่อเพิ่มการส่งออกในตลาดหลักและขยายตลาดใหม่ เช่น จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย อียู อิตาลี เบลเยี่ยม สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกผลไม้ไทยทั้งผลไม้สด ผลไม้แช่แข็ง ผลไม้แห้ง และผลไม้แปรรูปในปี 65 เป็นมูลค่า 280,000 ล้านบาท เพิ่มจากการส่งออกในปี 64 ซึ่งมีมูลค่า 250,000 ล้านบาท

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า สำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ และหน่วยงานทีมประเทศไทย ณ เมืองเซี่ยเหมิน โปรโมทผลไม้ไทยในงานเทศกาลอาหารไทย ณ เมืองเซี่ยเหมิน ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-4 พ.ค. 65 ได้รับความสนใจอย่างมาก และจะจัดงานเทศกาลผลไม้ไทย นครหนานหนิง ระหว่างวันที่ 12-18 พ.ค. 65 โดยดำเนินการร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หนานหนิง และบริษัท Shenzhen Pagoda Orchard Industrial (Group) จำกัด ในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ ผ่านร้านพาโกดาในพื้นที่เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประมาณ 80 สาขา

นอกจากนี้ จะจัดงานเทศกาลผลไม้ไทย ณ เมืองเซินเจิ้น ระหว่าง 8-15 มิ.ย. 65 ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) กวางโจว และ ซุปเปอร์มาร์เก็ต Hema (บริษัท Shenzhen HEMA Network Technology Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Alibaba) ในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง ร่วมกับซีพีเซ็นเตอร์ สำนักงานใหญ่เครือเจริญโภคภัณฑ์ เขตประเทศจีน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงปักกิ่ง จัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 65 ระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย. 65 ณ ตึกซีพีเซ็นเตอร์ กรุงปักกิ่ง โดยสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง ร่วมกับกรมหม่อนไหม มีการประชาสัมพันธ์ผ้าไหมของไทย โดยการเดินแฟชั่นโชว์ ร่วมกับการประชาสัมพันธ์ทุเรียนของไทย เพื่อเป็นการผสมผสานกิจกรรมและขยายตลาดสินค้าเกษตรของไทยในตลาดจีน

ขณะที่ฝ่ายเกษตรประจำกรุงจาการ์ตา มีแผนส่งเสริมการตลาดผลไม้และสินค้าเกษตรอื่นๆ ร่วมกับทีมประเทศไทย ในงานต่างๆ อาทิ งาน Mini Thailand Week 2022 ระหว่างวันที่ 9-12 มิ.ย. 65 ณ จังหวัดสุรายายา และงาน Thai Festival ช่วงเดือนส.ค. 65 ณ กรุงจาการ์ตา

ส่วนสำนักงานเกษตร ณ กรุงโตเกียว กำลังเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมงานเทศกาลไทยที่เมืองนาโกย่า เมืองเซนได เมืองชิสึโอกะระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว (สอท.) และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) กรุงโตเกียว

ในส่วนของสำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตร ณ นครแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลียรายงานว่า ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ค. 65 จะนำมะม่วงและผลไม้ไทยโปรโมทในงาน Thailand Grand Festival ที่นครซิดนีย์ โดยเปิดให้มีการลิ้มลองรสชาติมะม่วงไทย และข้าวเหนียวมะม่วง และกำลังวางแผนที่จะจัดงานเทศกาลอาหารและทุเรียนนานาชาติ (International Durian and Food Festival) ที่นครซิดนีย์ เป็นปีที่ 2

นายอลงกรณ์ กล่าวเสริมว่า ปีที่แล้วเปิดตัวที่นครเมลเบิร์น ได้รับการตอบรับท่วมท้น คนมาเข้าคิวชิมและซื้อทุเรียนแกะพูแช่เย็น เครื่องดื่มกะทิผสมทุเรียน และมะม่วง ตลอดจนสินค้าอาหารไทยกันไม่ขาดสายแม้ต้องเข้าคิวนานเป็นชั่วโมง คาดว่าจะจัดประมาณปลายเดือนมิ.ย. หรือต้นก.ค. โดยทุเรียนไทยในตลาดออสเตรเลียยังคงมีอนาคตที่สดใส

ทั้งนี้ ในปี 64 ออสเตรเลียนำเข้าทุเรียนแช่แข็ง 451 ตัน มูลค่า 5.38 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้น 181.59% เมื่อเทียบกับปี 63 และออสเตรเลียนำเข้าทุเรียนแกะเนื้อแช่เย็นเป็นพูบรรจุมาในกล่อง 71 ตัน มูลค่า 1.52 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้น 54.78% เมื่อเทียบกับปีก่อน

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ยุโรปเป็นอีกตลาดที่สำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตรในประเทศเบลเยี่ยม กำหนดจัดงานส่งเสริมผลไม้ไทยในงาน Amazing Thai Festival ระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย. 65 ที่เมืองลูเวิน เบลเยียม และงาน Essence of Thailand ณ กรุงบรัสเซลส์วันที่ 2-4 ก.ย. 65 ทางด้านสำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตรเตรียมแผนประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยและสินค้าเกษตรไทย ในงาน Healthy Soil and Healthy Foods & Fruits เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปี การก่อตั้ง Global Soil Partnership ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. 65 และงาน Thai Rice & Thai Fruits and Foods ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) มิลาน จัดงานเป็นประจำทุกปีช่วงเดือนส.ค.

ขณะเดียวกัน สำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตรของไทยประจำประเทศรัสเซีย กำหนดแผนโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลไม้และสินค้าเกษตรไทย ในงาน Veg-Life Expo 2022 ระหว่างวันที่ 3-5 มิ.ย. 65 ณ กรุงมอสโกและงานเทศกาลไทย (Thai Festival 2022 ) ระหว่างวันที่ 5-7 ส.ค. 65 โดยทั้ง 2 งานจัดที่กรุงมอสโก

ด้านสำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตร ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี. ได้โปรโมทผลไม้และสินค้าเกษตรไทยในงาน Let’s Eat Thai ระหว่างวันที่ 9-17 เม.ย. 65 ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และงาน Thai Open House เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,