“เคธี วูด” ยื่นเรื่องก.ล.ตสหรัฐ ขออนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์

บริษัท Ark Investment Management ซึ่งบริหารงานโดยนางเคธี วูด ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อขอจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์ ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของนางวูดที่จะสร้างผลกำไรในช่วงที่นักลงทุนมีความสนใจในสกุลเงินคริปโตมากขึ้น

ที่ผ่านมานั้น ARK Innovation ETF ซึ่งเป็นกองทุนของบริษัท Ark Investment และถือเป็นกองทุนหุ้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของสหรัฐในปีที่แล้วนั้น ได้เข้าลงทุนจำนวนมากในบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับบิตคอยน์ โดยปัจจุบัน ARK Innovation ถือครองหุ้นมูลค่า 820 ล้านดอลลาร์ในบริษัท Coinbase Global ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโต ซึ่งทำให้ Coinbase ติดอันดับ 10 ของบริษัทที่ ARK Innovation เข้าลงทุนมากที่สุด

นอกจากนี้ ARK Innovation ยังได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท Grayscale Bitcoin Trust เพิ่มอีก 1,046,002 หุ้น ส่งผลให้จำนวนหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทแห่งนี้พุ่งขึ้นเป็น 8.5 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าเกือบ 239 ล้านดอลลาร์ และทำให้ Grayscale Bitcoin Trust กลายเป็นบริษัทลำดับที่ 7 ที่ ARK เข้าถือหุ้นมากที่สุด ขณะที่อันดับ 1 คือบริษัทเทสลา

ทั้งนี้ ARK ถือเป็นบริษัทที่ 3 ที่ยื่นเรื่องขออนุมัติจัดตัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์ หลังจากที่บริษัท Fidelity และ CBOE Global Markets ได้ยื่นขออนุมัติไปเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่ทาง SEC ยังไม่มีการอนุมัติให้จัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์จนถึงขณะนี้

การยื่นขออนุมัติดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า นางวูดยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มของบิตคอยน์ โดยเธอคาดการณ์ราคาบิตคอยน์จะพุ่งขึ้นแตะ 500,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ นางวูดยังเคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า กองทุน ETF บิทคอยน์จะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่หลายราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,