เงินบาทเปิด 31.16 ต่อดอลล์ ทรงตัวจากวานนี้ จับตาประชุม ECB-เงินเฟ้อสหรัฐฯคืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 31.16 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวใกล้เคียงช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.15 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากตลาดยังรอปัจจัยชี้นำใหม่เข้ามา โดยช่วงค่ำจะมีผลประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ

“บาททรงตัวใกล้เคียงกับช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ ทิศทางวันนี้น่าจะย้ำฐานรอดูปัจจัยใหม่ช่วงค่ำ ระหว่างวันรอดูว่ามี flow ต่างประเทศไหลเข้ามาต่อเนื่องจากเมื่อวานหรือไม่”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.10 – 31.25 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (9 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.27114% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.30879%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.57 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานี้ที่ระดับ 109.44/47 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2176 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2188/2192 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.155 บาท/ดอลลาร์
  • สภาถก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท”รมว.คลัง”แจงยิบพุ่งเป้า 3 แผนหลัก “จัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์-เยียวยา ปชช.ทุกสาขาอาชีพ-เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม” การันตีภาระหนี้ไม่เกินเพดาน ยึดกรอบวินัยการเงินการคลัง ยันใช้งบอย่างคุ้มค่า-โปร่งใส ก่อนนัดลงมติวันนี้
  • โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติมาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยเพิ่มวงเงินเยียวยา 2,000 บาทต่อคน ในโครงการ “เราชนะ” สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มที่มีแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และโครงการ “ม33 เรารักกัน” ซึ่งประชาชนสามารถใช้จ่ายได้ถึง 30 มิ.ย.นี้ โดยโครงการ “เราชนะ” มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิ 33.1 ล้านคน แยกเป็นกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.7 ล้านคน กลุ่มผู้มีแอปพลิเคชันเป๋าตัง 8.4 ล้านคน กลุ่มผู้ที่ไม่ได้อยู่ในระบบเป๋าตัง 8.6 ล้านคน กลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ 2.4 ล้านคน
  • รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมประสานหน่วยงานความมั่นคง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว และกรมเจ้าท่า ร่วมกันคุมเข้ม เพื่อป้องกันปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่ในพื้นที่ไม่ครบ 14 วัน ลักลอบออกจากพื้นที่นำร่องภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ไปยังพื้นที่อื่น ที่จะเริ่ม 1 ก.ค.นี้
  • กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำลังพิจารณาปัดฝุ่นเส้นทางท่องเที่ยวกัญชาและกัญชงเพื่อสุขภาพ หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่เริ่มคลี่คลายลง โดยจะจัดเส้นทางท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ในประเทศ เพื่อกระตุ้นการเดินทางฟื้นฟูการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจากการพิจารณาเส้นทางท่องเที่ยวหลายแห่งมีความพร้อมแล้ว รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งปลูกพืชกัญชาและกัญชง และโรงพยาบาล หรือสถานบริการทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องที่มีความพร้อมแล้วเช่นเดียวกัน
  • กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานตัวเลขการบริหารจัดการหนี้ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ พ.ศ.2555 ที่เป็นหนี้ที่รับโอนมาจากรัฐบาลในส่วนของการชดเชยความเสียหายให้กับกองทุนฟื้นฟูฯ จากการเข้าไปช่วยเหลือสถาบันการเงินปี 2540 โดยณวันที่ 27 ม.ค.2555 กองทุนเพื่อการฟื้นฟูได้รับโอนหนี้มา 1.138 ล้านล้านบาท และกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ได้ผ่อนชำระทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย ล่าสุด ณ สิ้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา รวม 9 ปี 4 เดือน ได้ชำระคืนหนี้รวม 729,935 ล้านบาท
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) รวมทั้งการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันนี้
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1.50% เมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันนี้
  • นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ในวันนี้ รวมทั้งจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของสหรัฐในวันนี้ด้วย ซึ่งอาจส่งผลต่อการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมกลางเดือนนี้
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดิอนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 64)

Tags: , ,