เงินบาทเปิด 31.17/19 ต่อดอลล์ ตลาดรอตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ มองกรอบวันนี้ 31.15-31.25

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.17/19 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.21 บาท/ดอลาร์

เงินบาทเช้านี้แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากเย็นวาน แต่คาดว่าวันนี้เงินบาทน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ เพราะตลาดยังรอตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในคืนวันพฤหัสนี้ ในขณะที่ปัจจัยในประเทศยังนิ่ง ไม่มีผลต่อทิศทางการเคลื่อนไหวของค่าเงินเท่าใดนัก

“วันนี้บาทน่าจะแกว่งแคบๆ เพราะยังไม่มีปัจจัยใหม่ ตลาดรอดูตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐคืนวันพฤหัส ส่วนปัจจัยในบ้านเราก็ยังไม่ค่อยมีอะไร”

นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.15 – 31.25 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (8 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.25694% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.29780%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.41/42 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 109.53 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2177/2179 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.2171 ดอลลาร์
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.210 บาท/ดอลลาร์
  • “ธปท.” แจง ส.ว. ยันออก พ.ร.ก. ฟื้นฟูเพื่อช่วยเหลือ ลูกหนี้ให้รอดจากวิกฤติโควิด-19 มากที่สุด ปลดล็อกเงื่อนไข ดึง บสย.ค้ำประกันอุ้มกลุ่มเสี่ยงเปิดทางเข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น
  • ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า โครงการพักทรัพย์พักหนี้ ซึ่งเป็นโครงการใหม่ ยอมรับว่าต้องใช้เวลา เนื่องจากสถาบันการเงินและลูกหนี้อาจยังไม่คุ้นเคย โดย ธปท.ได้ออกแบบสัญญามาตรฐาน เพื่อหาแนวทางการเจรจาที่เป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ทำให้ต้องอาศัยเวลาในการเจรจา และบางส่วนรอมาตรการสนับสนุนทางภาษีที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ โดยปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมโครงการ 4 ราย มูลค่าโอนสินทรัพย์ 910 ล้านบาท และเชื่อว่าในระยะต่อไปจะมีผู้มาเข้าร่วมมากขึ้น
  • สนค.ลุยทำยุทธศาสตร์การค้าของประเทศ เป้า มิ.ย.เห็นร่าง 5 ปีเพื่อจูงใจนักลงทุน เซคเตอร์เป้าหมาย เกษตรแปรรูป/อาหาร บริการสุขภาพ เทคโนโลยีชีวภาพและดิจิทัล ตามนโยบายรัฐผลักดัน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และเศรษฐกิจชีวภาพ
  • ธนาคารเกียรตินาคินภัทร ร่วมกับทรูมันนี่ ปรับอัตราดอกเบี้ยบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เคเคพี สตาร์ท เซฟวิ่งขึ้นเป็น 2% ต่อปี ให้กับลูกค้าที่มียอดเงินฝากสะสมในบัญชีไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อเป็นทางเลือกผลตอบแทนสูงให้กับผู้ที่ต้องการออมเงิน
  • อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในปีนี้กรมฯ คาดว่าจะมีผู้เข้ามายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/ภ.ง.ด.91 ตามเป้าหมาย 11 ล้านคน หลังจากปัจจุบันมียอดยื่นเข้ามาแล้วประมาณ 9 ล้านคน เนื่องจากปีนี้กรมฯ ได้มีการอำนวยความสะดวกให้ยื่นแบบภาษีได้ทั้งผ่านอินเทอร์เน็ต และแบบกระดาษ รวมถึงยังได้ขยายเวลาการยื่นแบบภาษีทางอินเทอร์เน็ตจากเดือน มี.ค. ไปจนถึง 30 มิ.ย.นี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในช่วงที่มีการระบาดของโควิด
  • สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน พุ่งขึ้นสู่ระดับ 9.3 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนธ.ค.43
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงตัวเลขขาดดุลการค้าที่ลดลงสู่ระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ ( 8 มิ.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ได้สร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำ นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายทองคำในฐานสินทรัพย์ที่ปลอดภัยหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐ ลดลง 8.2% สู่ระดับ 6.89 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.90 หมื่นล้านดอลลาร์
  • นักลงทุนจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้ ทางด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะพุ่งขึ้น 4.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากดีดตัวขึ้น 4.2% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนเม.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดิอนมิ.ย.จาก มหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 64)

Tags: , ,