เงินบาทเปิด 31.39 ต่อดอลล์ แนวโน้มอ่อนค่า จับตา Flow ไหลออก มองกรอบวันนี้ 31.30-31.50

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 31.39 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.40 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลักจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณที่จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น ขณะเดียวกันต้องจับตาดูทิศทางไหลออกของเงินทุนต่างประเทศจากผู้นำเข้าทองคำหลังราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวลดลงมาก

“บาทย่อตัวจากช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้เล็กน้อย แต่แนวโน้มมีโอกาสอ่อนค่า เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่า และอาจมี flow ไหลออกจากผู้นำเข้าทองคำ”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.30 – 31.50 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHI FIX 3M (17 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.21929% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.27381%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 110.28 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 110.67/70 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1910 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1950/1953 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.337 บาท/ดอลลาร์
  • รัฐบาลยืนยันความพร้อมเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และคณะจะเดินทางลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต วันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพื่อไปตรวจสอบความพร้อมในขั้นสุดท้ายก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้ว สามารถเดินทางเข้ามาในพื้นที่ได้ ซึ่งในรายละเอียดและเงื่อนไขของการดำเนินการด้านต่างๆ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะนำเสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาวันนี้
  • “ธปท.” สุดปลื้มคนแห่เข้ามหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้เช่าซื้อรถยนต์ออนไลน์แล้ว 1.34 หมื่นคัน มูลหนี้ 6,725 ล้านบาท ย้ำเกณฑ์แก้ติ่งหนี้-รถถูกยืด มั่นใจเพิ่มแรงจูงใจให้เจ้าหนี้เดินหน้าไกล่เกลี่ยมากขึ้น
  • ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยว่า สสว. ได้หารือแนวทางความร่วมมือกับ 10 สถาบันการเงินของรัฐและเอกชน ถึงแนวทางการเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้สามารถเข้าถึงตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ด้วยสินเชื่อแฟคทอริ่งและสินเชื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น เนื่องจากตลาดภาครัฐเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามากกว่า 1.3 ล้านล้านบาทต่อปี และยังเป็นตลาดที่มีกิจกรรมการซื้อ จ้าง เช่า สินค้าและบริการต่างๆ จากผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มเพิ่มมูลค่าขึ้นตลอดทุกปี
  • “WHO”จับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่”แลมบ์ดา”พบครั้งแรก ในเปรู ระบาดแล้ว 29 ประเทศ ส่วนเวียดนาม ป่วยเพิ่ม ขึ้น 423 คน มากที่สุดตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้านญี่ปุ่น ออกพาสปอร์ตวัคซีนให้ประชาชนที่ต้อง เดินทางไปต่างประเทศ ก.ค.นี้ ขณะที่รัฐบาล ทั่วโลก เร่งหาทางเปิดท่องเที่ยว-ทำธุรกิจ
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 412,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.
  • Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวขึ้น 1.3% สู่ระดับ 114.5 ในเดือนพ.ค. โดยดีดตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) โดยดอลลาร์ยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ 1 ปี ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดเปิดเผยว่า กรรมการเฟดได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) โดยสัญญาโลหะมีค่าปรับตัวลงเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงสัญญาพัลลาเดียมที่ทรุดตัวลงถึง 11% เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย นักวิเคราะห์คาดการณ์เป็นวงกว้างว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงมีแนวโน้มติดลบในไตรมาส 2 ปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 64)

Tags: , ,