เงินลีราร่วงเกือบ 1% แตะ 21.1 ลีรา/ดอลลาร์ แม้มีสัญญาณบวกจากการแต่งตั้งรมต.คลังคนใหม่

ค่าเงินลีราของตุรกีอ่อนค่าลงเกือบ 1% ในวันนี้ (5 มิ.ย.) แตะระดับ 21.1 ลีราต่อดอลลาร์สหรัฐ แม้จะมีการแต่งตั้งนายเมห์เม็ต ซิมเซค ที่ตลาดการเงินให้ความเชื่อมั่น ให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของตุรกีก็ตาม

นายซิมเซค วัย 56 ปี กล่าวหลังได้รับการแต่งตั้งเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) ว่า ตุรกีไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องกลับมาใช้แนวทางทางเศรษฐกิจที่สมเหตุสมผล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถูกมองเป็นสัญญาณว่ารัฐบาลที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งของประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน กำลังเปลี่ยนใจเลิกใช้แนวทางพิสดารในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูงจนสกุลเงินลีราอ่อนค่าเป็นเวลานาน

นายโมฮัมเหม็ด เอลมี ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโออาวุโสสำหรับตราสารหนี้ตลาดเกิดใหม่จากบริษัทเฟดเดอเรเต็ด แอร์เมส กล่าวว่า “ความหวังก็คือ ซิมเซคจะสามารถกระตุ้นให้เกิดเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่ตุรกีต้องการอย่างยิ่ง และมีส่วนร่วมกับตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

นายเอลมีระบุว่า อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคประจำปีของตุรกีขึ้นไปมากกว่า 85% ในปีที่แล้ว แตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี และเงินเฟ้ออยู่ในระดับ 44% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตุรกีจำเป็นต้องมีการคุมเข้มทางการเงินเพิ่มเติม

นอกจากนี้ นายเอลมียังระบุว่า หากตุรกีกลับไปใช้นโยบายเศรษฐกิจที่น่าเชื่อถือ ก็จะช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดใจให้กับนักลงทุนได้อย่างมาก และแนวโน้มระยะยาวของตุรกียังคงเป็นบวกเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ประชากรวัยหนุ่มสาว ชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น และประเทศอยู่ในตำแหน่งที่ตั้งทางยุทธศาสตร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มิ.ย. 66)

Tags: ,