เจแปน แอร์ไลน์ เผยบริษัทขาดทุนลดลงใน Q2/64 แตะที่ 5.792 หมื่นล้านเยน

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) เปิดเผยในวันนี้ว่า JAL มียอดขาดทุนสุทธิ 5.792 หมื่นล้านเยน (531 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาสที่ 2/2564 ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่อุปสงค์ด้านการเดินทางทางอากาศฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า ความพยายามลดต้นทุนช่วยให้สายการบินรายใหญ่ของญี่ปุ่นมียอดขาดทุนลดลง หลังจากที่เคยขาดทุนสูงถึง 9.371 หมื่นล้านเยนในไตรมาสที่ 2/2563 ซึ่งถือเป็นการขาดทุนมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสนับตั้งแต่บริษัทจดทะเบียนใหม่เมื่อปี 2555 ส่วนยอดขายเติบโต 74.1% จากปีที่แล้ว แตะที่ 1.3303 แสนล้านเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า JAL ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการสำหรับปีงบการเงิน 2564 โดยระบุถึงความไม่แน่นอนของธุรกิจ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การจราจรทางอากาศยังคงต่ำกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาด แต่จำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้รายได้ขยายตัว

รายงานระบุว่า สภาพแวดล้อมทางธุรกิจยังคงอยู่ในระดับเสียหายรุนแรง เนื่องจากผลกระทบที่ยืดเยื้อของวิกฤตสุขภาพทั่วโลก แต่มีความหวังขึ้นสำหรับ “การฟื้นตัวในช่วงต้น” จากอุปสงค์ด้านการเดินทางภายในประเทศ และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าแตะที่ 2.71 ล้านรายเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่อุปสงค์ด้านการเดินทางลดลง เนื่องจากญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมทั่วประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 64)

Tags: , ,