เฟซบุ๊กโต้ “ไบเดน” ไม่ควรโทษบริษัทกรณีสหรัฐฉีดวัคซีนโควิดได้ไม่ตามเป้า

เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์ตอบโต้หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า เฟซบุ๊กกำลัง “คร่าชีวิตคน” ด้วยการปล่อยให้มีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เผยแพร่ในแพลตฟอร์ม โดยเฟซบุ๊กโต้แย้งว่า ข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

กาย โรเซน รองประธานของเฟซบุ๊กโพสต์ข้อความในบล็อกของบริษัท โดยเปิดเผยว่า “ข้อมูลระบุว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐ 85% ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือต้องการได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่ปธน.ไบเดนตั้งเป้าหมายไว้ว่า ชาวอเมริกัน 70% ต้องได้รับการฉีดวัคซีนภายในวันที่ 4 ก.ค. เฟซบุ๊กจึงไม่ใช่สาเหตุของความล้มเหลวดังกล่าว”

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ก.ค.) ปธน.ไบเดนออกแถลงข่าว ณ ทำเนียบขาว โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นข้อมูลเท็จและสิ่งที่รัฐบาลต้องการสื่อสารกับบริษัทโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก ปธน.ไบเดนก็ได้กล่าวว่า “พวกเขากำลังคร่าชีวิตคน ขณะนี้การแพร่ระบาดเกิดขึ้นเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และพวกเขากำลังคร่าชีวิตคน”

ทั้งนี้ มีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19 ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดผ่านเว็บไซต์โซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ ส่งผลให้นักวิจัยและสมาชิกสภาผู้แทนของสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์เฟซบุ๊กมาอย่างต่อเนื่องว่า เฟซบุ๊กไม่ได้ควบคุมเนื้อหาที่เป็นอันตรายบนแฟลตฟอร์มของบริษัทมากเพียงพอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 64)

Tags: , , ,