“เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม” กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง หลังระบบล่มนานเกือบ 6 ชม.

เฟซบุ๊ก รวมทั้งอินสตาแกรมและ WhatsApp ซึ่งเป็นบริการในเครือของเฟซบุ๊ก สามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้งในช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคและทำให้ผู้ใช้บริการทั่วโลกไม่สามารถเข้าใช้งานได้เป็นเวลานานเกือบ 6 ชั่วโมง

เว็บไซต์ Downdetector.com เปิดเผยว่า เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และ WhatsApp ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเมื่อเวลา 23.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) ก่อนที่จะเริ่มกลับมาใช้งานได้อีกครั้งในเวลา 04.45 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ (5 ต.ค.) ซึ่งถือเป็นปัญหาระบบล่มที่กินเวลานานที่สุดนับตั้งแต่ Downdetector.com ได้รวบรวมการแจ้งปัญหาการใช้งานทั้งบนเว็บไซต์และเครือข่ายเคลื่อนที่

ปัญหาระบบล่มในครั้งนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นเฟซบุ๊กดิ่งลงทันทีเกือบ 5% ในวันจันทร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย. 2563 ก่อนที่จะปิดตลาดร่วง 4.89% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ซึ่งรวมถึงนายโจนาธาน ซิตเทรน ผู้อำนวยการสถาบัน Berkman Klein Center for Internet & Society แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อาจมีสาเหตุมาจากการขัดข้องของระบบอินเทอร์เน็ต แต่ในทางทฤษฎีนั้น ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากการโจมตีของบุคคลภายในองค์กร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,