“เฟาชี” เผย NIH เล็งเผยผลทดลองฉีดวัคซีนโควิดเข็มบูสเตอร์สูตรไขว้เร็ว ๆ นี้

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) ว่า จะมีการเปิดเผยข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นสูตรไขว้ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

นายแพทย์เฟาชีแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า แม้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) จะอนุมัติให้ฉีดไฟเซอร์เข็มบูสเตอร์ในผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงสูงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 ก.ย.) แต่เฉพาะผู้ที่ได้รับไฟเซอร์ 2 โดสแรกเท่านั้นที่มีสิทธิ์ได้รับเข็มที่ 3 อย่างไรก็ดี สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) ใกล้จะได้ข้อสรุปจากผลการทดลองฉีดเข็มบูสเตอร์สูตรไขว้ของไฟเซอร์, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J)

“เช่นเดียวกับเรื่องอื่น ๆ ที่เราดำเนินการ เรื่องการฉีดวัคซีนสูตรไขว้นี้ต้องยื่นขออนุมัติจาก FDA เช่นกัน ดังนั้นอย่างไรก็ควรจะรอ FDA ก่อน แต่อย่างน้อยนั่นคือข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้” 

นายแพทย์เฟาชีกล่าว

นายแพทย์เฟาชีเปิดเผยด้วยว่า ข้อมูลผลการทดลองฉีดวัคซีนสูตรไขว้ของ J&J จะออกมาภายใน 1 สัปดาห์ ขณะที่การทดลองของไฟเซอร์อาจเสร็จสิ้นช่วงกลางเดือนต.ค.นี้ ส่วนข้อมูลผลการทดลองของโมเดอร์นาได้ออกมาเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นายแพทย์เฟาชีให้ความเห็นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการของ NIH กล่าวว่าทาง NIH ยังคงทบทวนผลการทดลองฉีดวัคซีนสูตรไขว้ที่ให้เข็มบูสเตอร์ต่างยี่ห้อกับโดสแรกเริ่ม พร้อมเสริมว่า CDC และ FDA จะเผยผลการประเมินการฉีดเข็มบูสเตอร์ของโมเดอร์นาและ J&J ในอีกไม่กี่สัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,