เลือกตั้ง’66: “นพดล” ชี้เป็นสิทธิ “ทักษิณ” อยากกลับไทยเข้ากระบวนการยุติธรรม

นายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าจะกลับไทยและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนั้น เรื่องนี้เป็นคำตอบที่ชัดเจนต่อข้อกล่าวหาว่าเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์เพื่อเอานายทักษิณกลับบ้าน และยืนยันสิ่งที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์มาอย่างต่อเนื่องว่าการรณรงค์นำเสนอนโยบายเลือกตั้งเพื่อชนะแบบแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่เกี่ยวกับการเดินทางกลับไทยของอดีตนายกฯ ทักษิณ แต่อย่างใด

“การชนะแลนด์สไลด์ เพื่อให้มีเสียงมากพอในการตั้งรัฐบาลที่เข้มแข็ง สามารถผลักดันนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน และเอาชนะเสียง ส.ว.ในการโหวตตัวนายกฯในรัฐสภาได้ ดังนั้น การจะวิจารณ์ท่าทีล่าสุดของนายทักษิณ ก็วิจารณ์ไป เพราะถ้าไม่เดินทางกลับก็วิจารณ์แบบหนึ่ง พอบอกจะกลับไทยเข้าสู่กระบวนการ ก็วิจารณ์แบบหนึ่ง ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงไม่เสียสมาธิในการเดินหน้าเสนอนโยบายเพื่อขอการสนับสนุนจากประชาชนไปเป็นรัฐบาลแก้ปัญหาประเทศต่อไป” นายนพดล ระบุ

ส่วนประเด็นเรื่องการจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองต่างๆ นั้น นายนพดล ระบุว่า พรรคเพื่อไทยยึดหลักการเคารพเสียงและเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง ดังนั้นต้องยึดผลการเลือกตั้งเป็นสำคัญ ขณะนี้จึงไม่ได้จับมือกับพรรคการเมืองใดตามที่แสดงความคิดเห็นกัน สิ่งที่ทำอยู่คือการมุ่งหน้าเสนอนโยบายที่ชัดเจน และตอบโจทย์ประเทศ วางตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่จะมาเป็นผู้นำ รวมทั้งผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส. เพื่อลงพื้นที่เสนอนโยบายให้กับประชาชนให้มากที่สุด

นายนพดล มองว่า การวิเคราะห์ของนักวิชาการและการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของทุกฝ่ายว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคใดนั้น เป็นสิทธิที่จะทำได้ในสังคมประชาธิปไตย ส่วนพรรคเพื่อไทย มีคณะกรรมการบริหารที่จะมีมติในเรื่องสำคัญต่างๆ ตามกฏหมายพรรคการเมืองฉบับเดียวกันกับที่ใช้บังคับกับทุกพรรค ดังนั้นเรื่องการจะจับมือกับพรรคใดหรือไม่อย่างไรนั้น จึงเป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรค จะมีมติหลังมีผลการเลือกตั้ง ซึ่งรออีกไม่นาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 66)

Tags: , , ,