เอกชน เปิดตัวแอปฯ IQ Hospital บริหารจัดการเตียงภายใน รพ.สนาม

นายพัศพงศ์ เจริญพันธ์ จากบริษัท ไอโอทีแดช เปิดว่า บริษัทฯ ร่วมกับ นายชานน จรัสสุทธิกุล เจ้าของแพลตฟอร์ม DeFi Forward ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น IQ Hospital เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการเตียงสนาม ให้สามารถวางแผนการจัดการเตียงได้อย่างทันท่วงทีเมื่อมีผู้ป่วยเข้ามา โดยเจ้าหน้าที่จะสามารถป้อนข้อมูลในระบบเพื่อบันทึกว่าคนไข้ใช้เตียงไหน และอัพเดทปรับสถานะของเตียง ในระบบส่วนกลาง ซึ่งจะสามารถดูผลสรุปของข้อมูลได้แบบ Real Time โดยที่ไม่ต้องตรวจสอบข้อมูลไปมาผ่านกระดาษ

โดยเว็บแอปฯ นี้เกิดจากการเห็นปัญหาของการบริหารจัดการเตียงของบางโรงพยาบาลสนามในสถานการณ์โควิค-19 ที่ใช้วิธีการจดมือ หรือวาดลงบนกระดาษ/กระดานดำ ทำให้ยากแก่การคำนวณ หรือดูผลสรุปข้อมูลการจัดการเตียงในโรงพยาบาล ซึ่งทีมได้ใช้เวลาในการพัฒนาแอปฯ อย่างเร่งด่วนแล้วเสร็จในเวลา 3 วัน และได้นำไปใช้งานจริงแล้วในโรงพยาบาลสนามบุรีรัมย์

“หากมีการนำระบบนี้ไปใช้งานแพร่หลายในโรงพยาบาลสนามต่างๆ จะทำให้เกิดการบูรณาการข้อมูล ซึ่งจะทำให้เห็นภาพรวมของการให้บริการ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่การให้บริการต่อพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่จะเห็นภาพรวมเลยว่าโรงพยาบาลไหนว่างอยู่บ้าง จะได้ไม่ต้องให้ประชาชนกางเต้นท์นอนรอ และไม่รู้ว่ามีเตียงที่ไหนว่าง” นายพัศพงศ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,