“แคร์รี ลัม” เผยมาตรการใหม่ มุ่งเสริมสถานะฮ่องกงเป็นฮับการเงินโลก

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้ออกมาเปิดเผยถึงมาตรการใหม่ ๆ ที่มุ่งส่งเสริมสถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงระบบการจดทะเบียนในตลาดหุ้น และการอำนวยความสะดวกให้กับการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนโดยใช้สกุลเงินหยวน

นางลัมกล่าวสุนทรพจน์ในขณะแถลงนโยบายปี 2564 ระหว่างการประชุมสภานิติบัญญัติว่า “แม้จะเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ระบบการเงินของเรายังคงมีเสถียรภาพ และบรรยากาศธุรกิจก็เป็นไปอย่างสดใส”

ทั้งนี้ ทางการจะสนับสนุนตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในการยกระดับระบบการจดทะเบียน และการจัดตั้งบริษัทเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษในการเข้าซื้อกิจการ

นางลัมกล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามขยายช่องทางสำหรับการทำธุรกรรมด้วยเงินหยวนแบบข้ามพรมแดน และพัฒนาผลิตภัณฑ์รวมถึงเครื่องมือสกุลเงินหยวนในต่างแดน ไม่ว่าจะเป็นการออกมาตรการเพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อขายหลักทรัพย์สกุลเงินหยวน และอนุญาตให้ซื้อขายหุ้นกับจีนแผ่นดินใหญ่ (Southbound Trading) ผ่านระบบ Stock Connect ด้วยสกุลเงินหยวน

ฮ่องกงจะดึงดูดธุรกิจครอบครัว (FO) ให้เข้ามาจัดตั้งสำนักงานในพื้นที่ โดยพิจารณาจากข้อกำหนดของสัมปทานภาษี

นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงจะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากว่างโจว ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยหวังว่าฮ่องกงจะมีบทบาทที่แข็งแกร่งขึ้นในฐานะศูนย์กลางการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนในระดับภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , ,