“โกลด์แมน แซคส์” ชี้จีนไม่ใช่ศูนย์กลางในการกำหนดราคาสินค้าโภคภัณฑ์อีกต่อไป

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยรายงานระบุว่า จีนไม่ใช่ศูนย์กลางในการกำหนดราคาสินค้าโภคภัณฑ์อีกต่อไปแล้ว โดยให้เหตุผลว่าความต้องการที่ฟื้นตัวในตลาดประเทศพัฒนาแล้วแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคจากประเทศแถบตะวันตกได้เข้ามาแทนที่จีนในฐานะผู้ซื้อ

โกลด์แมนฯระบุในรายงานวันที่ 27 พ.ค.ว่า “ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้นไม่เกี่ยวกับนักเก็งกำไรของจีน หรือการขยายตัวของอุปสงค์จากจีน แต่เกี่ยวกับภาวะขาดแคลน และการฟื้นตัวที่นำโดยอุปสงค์”

รายงานระบุว่า ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลงหลังจากที่จีนเตือนเรื่องการเก็งกำไรภายในประเทศ แต่ปัจจัยพื้นฐานของสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญๆ เช่น น้ำมัน ทองแดง และถั่วเหลืองนั้น ยังคงเกี่ยวกับภาวะตึงตัวที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่แทบไม่มีหลักฐานว่า การรับมือในด้านอุปทานนั้นเพียงพอที่จะลดภาวะร้อนแรงของตลาด

ตลาดกำลังเริ่มสะท้อนให้เห็นกรณีดังกล่าว โดยราคาทองแดงได้ถูกผลักดันเพิ่มขึ้นจากข้อมูลการผลิตของประเทศแถบตะวันตกแทนที่จะมาจากจีน

ทั้งนี้ จีนเป็นตลาดทองแดง ถ่านหิน และแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยเมื่อต้นเดือนนี้ คณะรัฐมนตรีของจีนเปิดเผยว่า จีนจะจัดการกับราคาทองแดง ถ่านหิน เหล็ก และแร่เหล็กที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างไม่สมเหตุสมผล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,