“โมเดิร์น แลนด์” ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ฉุดหุ้นอสังหาฯจีนร่วง

บริษัทโมเดิร์น แลนด์ เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายล่าสุดของจีนที่ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ซึ่งสร้างความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สินในวงการอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่เคยเกิดกรณีเดียวกันนี้กับบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป โดยข่าวดังกล่าวได้ฉุดให้หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้เรียกพบบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินในสกุลเงินดอลลาร์เป็นจำนวนมากในวันนี้ เพื่อหารือถึงความสามารถในการชำระหนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลด้านสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น

โมเดิร์น แลนด์ (ไชน่า) เผยในเอกสารในวันนี้ (26 ต.ค.) โดยระบุว่า บริษัทยังไม่ได้ชำระเงินต้นและดอกเบี้ยของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ประเภทผลตอบแทน 12.85% ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อวานนี้ เนื่องจากประสบปัญหาสภาพคล่องโดยไม่คาดคิด

เมื่อต้นเดือนต.ค.นี้ บริษัทแฟนตาเซีย โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป ได้ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับตลาดตราสารหนี้ทั่วโลกที่เผชิญกับแรงกดดันอยู่ก่อนแล้ว จากกรณีที่ว่าบริษัทเอเวอร์แกรนด์จะชำระหนี้ตามกำหนดหรือไม่

อย่างไรก็ดี เอเวอร์แกรนด์ได้ชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้มูลค่า 83.5 ล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ต.ค.) นอกจากนี้ บริษัทยังมีกำหนดชำระหนี้ก้อนใหญ่ในวันศุกร์นี้ (29 ต.ค.) ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 64)

Tags: , , ,