โรบินฮู้ด เปิดตัว ไรเดอร์ แอปฯ แพลตฟอร์ม เพิ่มรายได้-เพิ่มงาน-เพิ่มโอกาส

บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการ “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี พัฒนา “โรบินฮู้ด ไรเดอร์ แอปพลิเคชัน” ขึ้นมาด้วยดีไซน์ใหม่ที่ใช้งานง่าย มีระบบการจ่ายงานที่ทั่วถึง timeout ในการให้บริการลูกค้าลดลง โดยทีมได้ยึด 3 แกนหลักสำคัญในการพัฒนา ได้แก่

– เพิ่มรายได้ ด้วยอัตราค่ารอบใหม่ 2 กิโลเมตรแรกเพิ่มขึ้น 7.5% เริ่มต้นที่ 43 บาท/รอบ จากเดิมที่ 40 บาท/รอบ โดยไม่หักเปอร์เซ็นต์ และเพิ่มการรองรับฟีเจอร์ “ทิป” จากลูกค้าที่กำลังจะมาในอนาคตอันใกล้

– เพิ่มงานให้กับไรเดอร์ โดยเตรียมขยายบริการสู่ธุรกิจรับ-ส่งของ (Express Services) และบริการด้านสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต (Mart Service) ที่มุ่งเน้นสนับสนุน ecosystem ให้เป็นประโยชน์กับร้านค้าและลูกค้า ซึ่งจะสามารถช่วยสร้างงานเพิ่มขึ้นให้ไรเดอร์ในช่วงนอกช่วงเวลาขายดีของการรับส่งอาหาร

– เพิ่มโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ผ่านอาชีพคนส่งอาหารให้ผู้ที่ไม่มีจักรยานยนต์ โดยร่วมกับพันธมิตร 2 ราย ที่เข้ามาเสริมกับบริการของ Skoota คือ บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด (ETRAN) และบริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด (H SEM) ในการให้บริการเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยคิดอัตราค่าเช่าเพียง 120 บาท/วัน ครอบคลุมความคุ้มครองและการดูแลทุกประเภทที่มอบให้กับไรเดอร์ ซึ่งเจาะกลุ่มไรเดอร์ที่เริ่มขับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และกลุ่มที่ยังไม่มีมอเตอร์ไซค์เป็นของตัวเอง สามารถเข้าถึงมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และต้องการสร้างรายได้ให้กับตัวเองมากขึ้น

นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ในปี 64 บริษัทจะมีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากพันธมิตรพร้อมให้บริการมากกว่า 1,500 คัน และมีจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่กว่า 100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งพันธมิตรทั้ง 2 ราย จะนำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงกว่ามาให้บริการในช่วงแรกกว่า 200 คัน พร้อมการให้บริการจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่กว่า 18 จุดทั่วกรุงเทพฯ แทนการชาร์จไฟ เพื่อทำให้ไรเดอร์สามารถรับงานได้อย่างต่อเนื่อง

บริการดังกล่าวที่ทาง “โรบินฮู้ด” นำเสนอให้กับไรเดอร์เป็นทางเลือก คาดว่าจะสามาถช่วยให้ไรเดอร์ลดค่าใช้จ่ายต่างๆเกี่ยวกับการช่อมบำรุงมอเตอร์ไซค์และค่าประกันลงเหลือเฉลี่ย 4,000-5,000 บาท/เดือน จากปกติที่มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 8,000 บาท/เดือน และหากไรเดอร์เช่าครบ 900-1,000 วัน สามารถซื้อมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเองได้ในราคา 1,000 บาท โดยที่บริการดังกล่าไรเดอร์สามารถเลือกได้ว่าสนใจเช่ากับพันธมิตรรายได้ก็ได้

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ด้วยจุดยืนของโรบินฮู้ดในการเป็นแพลตฟอร์มเพื่อคนตัวเล็ก มุ่งช่วยเหลือร้านอาหารโดยเฉพาะร้านเล็กๆ ด้วยการไม่เก็บค่า GP แม้แต่บาทเดียว และมีนโยบายที่จะไม่เก็บตลอดไป ทำให้ปัจจุบัน “โรบินฮู้ด” มีร้านอาหารที่ให้ความสนใจและเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดกว่า 97,000 ร้าน และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะถึง 100,000 ร้านค้าภายในสิ้นเดือนมิ.ย. 64

นอกจากร้านค้าแล้วอีกหนึ่งคนตัวเล็กที่มีความสำคัญกับธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ คือ คนส่งอาหาร หรือ “ไรเดอร์” ที่เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ไม่ใช่เพียงผู้ส่งอาหารแต่เป็นผู้ส่งความสุขผ่านอาหารให้กับลูกค้าโรบินฮู้ดกว่า 1.1 ล้านคน ซึ่งตลอดระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา ด้วยการฝึกอบรมการให้บริการของไรเดอร์อย่างเข้มข้น ทำให้ “โรบินฮู้ด ไรเดอร์” กว่า 15,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงแรกใน 3 เดือนที่ผ่านมาที่มีเพียง 5,000 คน ซึ่งได้รับการตอบรับและเสียงชื่นชมจากทั้งลูกค้าและร้านค้าว่าเป็น “สุภาพบุรุษไรเดอร์” และได้กลายเป็นจุดแข็งที่สร้างความแตกต่างให้กับแพลตฟอร์มโรบินฮู้ด”

ดังนั้น เพื่อสานต่อภารกิจในการเป็นแอปฯเพื่อคนตัวเล็ก ที่นอกจากช่วยร้านอาหารด้วยการไม่เก็บค่า GP แล้ว บริษัทมุ่งมั่นที่จะช่วยแก้ pain point ให้กับไรเดอร์ ให้ได้รับรายได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่มีการหักเปอร์เซ็นต์แม้แต่บาทเดียว โดยเงินจากการวิ่งงานส่งอาหารเข้าบัญชีภายในวันเดียวกัน มีประกันคุ้มครอง 24 ชั่วโมง รวมถึงระบบการจ่ายงานที่กระจายอย่างทั่วถึง

“เราหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ไรเดอร์มีรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุขและเติบโตไปพร้อมกับแพลตฟอร์มโรบินฮู้ด”นายธนา กล่าว

ปัจจุบันจากการสำรวจของ “โรบินฮู้ด” พบว่ามีไรเดอร์ที่สร้างรายได้สูงสุดต่อวันอยู่ที่ 2,500 บาท/วัน และมีรายได้ต่อเดือนสูงสุดอยู่ที่ 35,000 บาท/เดือน โดยมีการขับรถวิ่งส่งอาหารให้กับลูกค้าของ “โรบินฮู้ด” มากที่สุดถึง 44 งาน/วัน

นายธนา กล่าวเสริมว่า ในช่วงไตรมาส 4/64 แพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” จะมีการเพิ่มฟังก์ชั่นการบริการต่างๆ และปรับรูปโฉมของแอปพลิเคชั่นใหม่ นอกเหนือจากบริการสั่งอาหารเดลิเวอร์รี่ ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะมีอีก 4 บริการที่เพิ่มเข้ามาบริการแก่ลูกค้า ได้แก่ บริการซื้อของจากซุปเปอร์มาร์เก็ต บริการขนส่งพัสดุ ซึ่งทั้ง 2 ฟังก์ชั่นนี้จะเข้ามาช่วยสร้างรายได้เสริมให้กับไรเดอร์ด้วย และอีกหนึ่งฟังก์ชั่นการบริการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา คือ บริการตัวแทนจองโรงแรมและทัวร์ท่องเที่ยว (Online Travel Agency) ที่จะเข้ามาเสริมการบริการให้กับผู้ใช้แพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” อย่างครอบคลุม และรองรับการเปิดประเทศในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ยังเตรียมขยายการให้บริการของ “โรบินฮู้ด” ไปยังต่างจังหวัด ที่จะเน้นการขยายไปยังจังหวัดหัวเมืองใหญ่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น ชลบุรี และเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม และคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการในช่วงที่ประเทศไทยกลับมาเปิดประเทศ โดยที่การลงทุนของ “โรบินฮู้ด” ในการพัฒนาการบริการต่างๆ ไม่รวมบริการตัวแทนจองโรงแรมและทัวร์ท่องเที่ยว (Online Travel Agency) อยู่ที่ 300 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมการให้บริการต่างๆในปีนี้

อีกทั้งในเดือนก.ค. 64 “โรบินฮู้ด” จะมีพันธมิตรค่าโทรศัพท์มือถือ คือ AIS เข้ามาสนับสนุนคูปองส่วนลดให้กับลูกค้า และช่วยกระตุ้นการทำการตลาดของ “โรบินฮู้ด” อีกด้วย ทำให้ “โรบินฮู้ด” จะก้าวขึ้นเป็น Super App ที่ลูกค้าและไรเดอร์พึงพอใจและลือกใช้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,