“ไบเดน” อาจหารือ “สี จิ้นผิง” นอกรอบการประชุม G20 เดือนต.ค.นี้

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐจะพยายามติดต่อหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในช่วงหลายเดือนข้างหน้า พร้อมระบุว่า อาจมีการประชุมทวิภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่จะจัดขึ้นที่อิตาลีในช่วงปลายปีนี้

นายซัลลิแวนแถลงต่อสื่อมวลชนทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้เกี่ยวกับภารกิจของปธน.ไบเดนในยุโรปในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า “เราไม่มีแผนการใดๆ ในขณะนี้ แต่ผมขอเรียนว่าผู้นำทั้งสองมีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมการประชุม G20 ที่อิตาลีในเดือนต.ค.”

นายซัลลิแวนระบุว่า สหรัฐจะเริ่มดำเนินการในรูปแบบที่เหมาะสมในเร็วๆ นี้เพื่อให้ประธานาธิบดีทั้ง 2 ได้หารือกัน ซึ่งอาจผ่านทางโทรศัพท์, การหารือนอกรอบการประสุดยอดระดับนานาชาติ หรืออื่นๆ

นอกจากนี้ นายซัลลิแวนกล่าวเสริมว่า การพูดคุยกันนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจจุดยืนในความสัมพันธ์ของเรา และเพื่อให้แน่ใจว่ามีการสื่อสารกันโดยตรงระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปนั้น ปธน.ไบเดนได้พูดคุยกับผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ G7, องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) และสหภาพยุโรป (EU) โดยได้เรียกร้องประเทศประชาธิปไตยเพื่อต่อต้านสิ่งที่เขามองว่าเป็นประเทศเผด็จการ เช่น รัสเซีย และจีน

ทั้งนี้ คณะบริหารภายใต้ปธน.ไบเดนกล่าวว่า การรับมือกับจีนจะเป็นบททดสอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดด้านภูมิรัฐศาสตร์ของศตวรรษนี้ โดยบ่งชี้ว่า จีนมีอำนาจที่จะสร้างความท้าทายที่ร้ายแรงต่อระบบระหว่างประเทศที่เสรีซึ่งสหรัฐกำลังปกป้องอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,