“ไมโครซอฟท์” เปิดตัว Windows 11 ผู้ใช้เตรียมอัปเกรดฟรีภายในสิ้นปีนี้

บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ Windows 11 พร้อมตั้งเป้าที่จะให้ผู้ใช้งาน Windows 10 ในปัจจุบัน สามารถอัปเกรดระบบใหม่ได้ฟรีภายในสิ้นปีนี้

ไมโครซอฟท์ยังได้วางแผนที่จะใช้ระบบปฎิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดในรูปแบบของแอปบนสมาร์ทโฟนด้วย โดยนับเป็นการปรับปรุงระบบปฏิบัติการ Windows เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบที่เรียบง่ายรวมถึง Snap Layouts สำหรับการทำงานหลายอย่างพร้อมกันที่สะดวกขึ้น เช่นเดียวกับหน้าจอที่สามารถปรับแต่งได้ เช่น สำหรับการทำงาน การเล่นเกม และการเรียน

ปานอส ปาเนย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ระบุว่า “ระยะเวลา 18 เดือนที่ผ่านมาได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี)”

เขากล่าวเสริมว่า ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 “เราเปลี่ยนจากการปรับให้พีซีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา ไปสู่การพยายามปรับชีวิตเราให้เข้ากับพีซี”

ในการรองรับการทำงานทางไกลที่เพิ่มขึ้นนั้น Windows 11 จะผนวกรวม Microsoft Teams เข้ากับ taskbar ของระบบ พร้อมด้วยฟังก์ชันการแชทและการประชุมทางวิดีโอ

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดใช้งานการเชื่อมต่อข้ามแพลตฟอร์มกับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ของแอปเปิล หรือระบบแอนดรอยด์ของกูเกิลด้วย

รายงานระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่แอปพลิเคชันจากระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จะสามารถใช้งานบน Windows ผ่าน Microsoft Store ที่ปรับโฉมใหม่

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ยังคงครองตลาดระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยระบบ Windows 10 ในปัจจุบันซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2558 นั้น ใช้งานในคอมพิวเตอร์มากกว่า 1.3 พันล้านเครื่องทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,