แพทย์มาเลย์อาจต้องเลือกช่วยชีวิตผู้ป่วย หลังผู้ติดเชื้อโควิดสูงเป็นประวัติการณ์

นายแพทย์ นูร ฮิชาม อับดุลลอฮ์ อธิบดีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียเปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นและมีผู้ป่วยใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ในมาเลเซียในขณะนี้ อาจบีบให้แพทย์ต้องสงวนเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีโอกาสรอดมากกว่า

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียระบุว่า “จำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยหนักที่โรงพยาบาลรักษาโรคโควิด-19, ศูนย์กักตัว และศูนย์การรักษาโรค กำลังลดลงและอาจไม่เพียงพอ” พร้อมเตือนว่า อาจเกิดสถานการณ์ที่แพทย์ต้องเลือกตัดสินใจให้เตียงแก่ผู้ป่วยที่มีโอกาสรอดมากกว่า

แนวโน้มดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1-14 มิ.ย. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโควิดมากเป็นประวัตการณ์ที่ 1,144 รายในเดือนพ.ค. ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในวันเสาร์ที่ผ่านมาเพิ่มกว่า 9,000 ราย ซึ่งทำสถิติสูงสุด 5 วันติดต่อกัน และทำให้ระบบสาธารณสุขของมาเลเซียใกล้ถึงจุดล้มเหลว

นายแพทย์ นูร ฮิชามระบุบนเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวในแผนกผู้ป่วยฉุกเฉิน รวมถึงผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน หรืออยู่ระหว่างการรอผลตรวจนั้น มีมากเกือบ 1,200 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับแต่เริ่มการแพร่ระบาด

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายแพทย์ นูร ฮิชามได้ออกมาเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และมาเลเซียควรเตรียมรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,