ก้าวไกล ลุ้นศาลรธน.ขยายเวลาชี้แจงคดียุบพรรครอบ 2

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในการประชุม สส.พรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) ได้อัพเดทสถานการณ์เกี่ยวกับคดียุบพรรค โดยได้แจ้ง สส. ให้ทราบว่า มีการยื่นขอขยายเวลาในการส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหารอบสองอีก 30 วัน หลังจากที่ศาลอนุมัติและจะครบกำหนดในวันที่ 3 พ.ค.นี้ โดยคาดหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอนุมัติการขอขยายเวลาส่งคำชี้แจง เนื่องจากการส่งคำชี้แจงมีความจำเป็นต้องลงรายละเอียดทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในการต่อสู้คดี ซึ่งโทษร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคการเมือง และตัดสิทธิ์คณะกรรมการบริหารพรรค

แต่ตามกรอบเวลาของศาล ช่วงเวลา 30 วัน ไม่เพียงพอในการแสวงหาข้อเท็จจริง รวมถึงการขอความร่วมมือที่จะขอมาให้เป็นพยาน หวังว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาตามคำร้อง หากศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุมัติให้ขยายเวลาส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในรอบสองจะถือว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้รับโอกาสให้ได้ต่อสู้คดีที่มีความร้ายแรงขนาดนี้อย่างเต็มที่

  • แนะรัฐบาลทบทวนคำถามทำประชามติ เปิดกว้าง

นายชัยธวัช กล่าวถึงการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยที่ประชุม สส. เห็นตรงกันว่า ต้องการให้รัฐบาลทบทวนคำถามทำประชามติ ให้เป็นคำถามที่กว้างที่สุด ง่ายมีความชัดเจน ไม่ใช่คำถามที่ซ้อนคำถาม และหากไม่มีการปรับคำถามประชามติทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและทำให้การทำประชามติตกไปในรอบแรกก็จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ถ้าประชามติไม่ผ่านตามอย่างที่คาดหวังไว้

นอกจากนี้ยังกล่าวย้ำในการเร่งพิจารณาร่างกฏหมายประชามติฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งหากสามารถแก้ไขได้ทันก่อนการทำประชามติครั้งแรกก็จะเป็นเรื่องที่ดี และพรรคฝ่ายค้านพร้อมจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งมีร่างกฏหมายของพรรคก้าวไกลเสนอไปแล้ว แต่ฝั่งรัฐบาลยังไม่มีการยื่นร่างกฎหมายประชามติหวังรัฐบาลจะยื่นโดยเร็วหรือเปิดสมัยประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาในวาระที่หนึ่ง

ส่วนเรื่องการมี ส.ส.ร. หรือมีโครงสร้างอย่างไร เนื้อหาในรัฐธรรมนูญฉบับฉบับใหม่ควรมีข้อจำกัดอย่างไรหรือไม่ สามารถนำไปกำหนดในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของแต่ละภาคการเมืองได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ค. 67)

Tags: , , ,