ก.ล.ต.พัฒนา e-enforcement ใช้ AI ตรวจสอบการกระทำผิดในตลาดทุน

นายเอนก อยู่ยืน ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.พัฒนาโครงการ e-enforcement ช่วยตรวจสอบการกระทำผิดในตลาดทุน ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

1. AI-Enforcement นำ AI เข้ามาตรวจสอบการกระทำความผิดในด้านราคาในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะช่วยชี้พฤติกรรมการซื้อขายที่ผิดปกติ และระบุช่วงเวลาที่เกิดพฤติกรรมที่ผิดปกติ ซึ่งปัจจุบันเริ่มนำมาใช้งานจริง และอยู่ในการพัฒนาระยะที่ 2 และ 3 ให้ AI จับพฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรมในการซื้อขายหุ้น โดย AI จะไปช่วยจับพฤติกรรมที่มีความผิดปกติในหุ้น เก็บสถิตินำมาวิเคราะห์พฤติกรรมการส่งคำสั่งและแตกคำสั่ง

2. Corporate Surveillance ใช้ระบบออนไลน์ช่วยตรวจจับความผิดปกติเกี่ยวกับฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานต่าง ว่าเกิดการกระทำที่ทุจริตหรือไม่ โดยได้เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ไตรมาส 2/64 ขณะที่แผนงานในอนาคตก็จะทำในเรื่องของ non-financial data, การพัฒนาเพิ่มระบบตรวจสอบความสัมพันธ์บุคคล, Implement AI & Machine learning โดยมีเป้าหมาย ตรวจจับและคัดครองธุรกรรมที่ผิดปกติได้รวดเร็ว ยับยั้งไม่ให้ความเสียหายลุกลาม ลดระยะเวลาในการทำงาน และลดจำนวนกรณีทุจริต คาดเห็นความชัดเจนในปี 65

3. E-Link ระบบช่วยเชื่อมโยงความสัมพันธ์บุคคลและทางการเงิน รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ในอนาคต ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฏหมายและรวดเร็วมากขึ้น ช่วยยับยั้งความเสี่ยงหาย ช่วยความสัมพันธ์หรือการมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดที่เร็วขึ้น

“กลไกของ e-enforcement จะช่วยบอกได้เลยว่า ณ ช่วงเวลาหนึ่งของหุ้นตัวนี้ พฤติกรรมที่เรามีการป้อนให้ระบบช่วยหา เช่น ผลักดันราคา สั่งคำสั่งแล้วยกเลิกคำสั่ง พฤติกรรมของการแตกคำสั่ง เป็นต้น เครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะบอกทันทีว่า ณ เวลานี้หุ้นตัวนี้เป็นอย่างไร ทั้งในเรื่องของราคาหุ้น ปริมาณการซื้อขายหุ้น โดยจะสรุปพฤติกรรมให้กับเรารายวัน ซึ่งผู้ตรวจสอบก็สามารถเข้าไปตรวจสอบตามเวลาได้ง่ายขึ้น ชัดเจนขึ้น ก็จะทำให้การตรวจสอบในเรื่องพฤติกรรมการกระทำผิดได้แม่นยำมากขึ้นด้วย และยังป้องกันการผิดพลาดของคน”

นายเอนก กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 64)

Tags: , , ,