ก.ล.ต.สหรัฐฟ้องเจ้าของบ.คริปโท Tron ข้อหาฉ้อโกง “ลินด์เซย์ โลฮาน” โดนด้วย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายจัสติน ซัน (Justin Sun) ผู้ประกอบการด้านคริปโทเคอร์เรนซีชาวจีนในข้อหาฉ้อโกงเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) รวมทั้งได้กล่าวหาบุคคลที่มีชื่อเสียงอีก 8 รายที่ร่วมโปรโมตสินทรัพย์คริปโทฯ ของนายซันอย่างผิดกฎหมายด้วย ซึ่งรวมถึง ลินด์เซย์ โลฮาน (Lindsay Lohan) นักแสดงฮอลลีวูด และโซลจา บอย (Soulja Boy) แรปเปอร์ชื่อดัง

นายซันและบริษัทของเขาซึ่งได้แก่ ทรอน ฟาวน์เดชัน (Tron Foundation), บิตทอร์เรนต์ ฟาวน์เดชัน (BitTorrent Foundation) และเรนเบอร์รี (Rainberry) ได้ถูกกล่าวหาว่า นับตั้งแต่เดือนส.ค. 2560 บริษัทของนายซันได้ออกโครงการจำหน่ายสินทรัพย์คริปโทฯ ที่รู้จักกันในชื่อ โทรนิกซ์ (Tronix) หรือ TRX และบิตทอร์เรนต์ (BitTorrent) หรือ BTT จำนวนหลายพันล้านรายการ และทำการปั่นปริมาณการซื้อขายคริปโทฯ เหล่านั้นให้สูงเกินจริง

นอกจากนี้ นายซันยังถูกกล่าวหาว่าได้ปกปิดการจ่ายเงินให้กับบรรดาคนดังเพื่อโปรโมต TRX และ BTT ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่า คนดังเหล่านี้มีความสนใจใน TRX และ BTT อย่างแท้จริง และไม่ได้เป็นเพียงผู้ช่วยโปรโมตที่ได้รับค่าจ้าง

SEC ยังระบุว่า นายซันใช้เงินของนักลงทุนไปทำกิจกรรมที่สร้างกำไรอย่างผิดกฎหมายมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์

นายแกรี เจนสเลอร์ ประธาน SEC กล่าวว่า “กรณีนี้ได้แสดงให้เห็นอีกครั้งถึงความเสี่ยงสูงที่นักลงทุนต้องเผชิญ เมื่อมีการซื้อเสนอและขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเหมาะสม”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คนดังรายอื่น ๆ อีก 6 รายที่ถูกกล่าวหา นอกจากลินด์เซย์ โลฮาน และโซลจา บอย แล้ว ยังมีนักร้องชื่อดังอย่าง เอคอน (Akon), ออสติน มาโฮน (Austin Mahone), นี-โย (Ne-Yo) และ ลิล ยาช์ตี้ (Lil Yachty) แรปเปอร์ชื่อดัง รวมไปถึง เจค พอล (Jake Paul) นักมวยและยูทูบเบอร์ดัง และเคนดรา ลัสต์ (Kendra Lust) ดาราหนังโป๊

ด้านนายแอนดรูว์ เบร็ตต์เลอร์ ทนายความของลินด์เซย์ โลฮานกล่าวว่า นักแสดงสาวผู้เป็นลูกความไม่ทราบเรื่องข้อกำหนดทางกฎหมายในการเปิดเผยข้อมูลจนกระทั่งเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

“เธอให้ความร่วมมือในการสอบสวนกับ SEC ตั้งแต่แรก และในท้ายที่สุด เธอตกลงที่จะคืนเงินจำนวนเล็กน้อยที่เธอได้รับ และจ่ายค่าปรับเพื่อยุติคดี” นายเบร็ตต์เลอร์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 66)

Tags: , , , , , , , , ,