คลังหั่นคาดการณ์ GDP ปี 67 เหลือโต 2.4% หวังดิจิทัลวอลเล็ตดัน ศก.โตทะลุ 3%

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2567 อยู่ที่ 2.4% (ช่วงคาดการณ์ที่ 1.9-2.9%) ลดลงจากประมาณการเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 2.8% เนื่องจากปัจจัยสำคัญ คือ การส่งออกสินค้าหดตัวมากกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรม นอกจากนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมยังหดตัว ซึ่งดูจากดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (MPI) โดยเฉพาะในหมวดยานยนต์ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ภาคการเกษตร ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ที่มาจากสถานการณ์เอลนีโญ รวมถึงภาคการคลัง ที่ยังใช้การเบิกจ่ายงบประมาณปี 66 ไปพลางก่อน จนถึงเกือบปลายเดือนเม.ย.67

อย่างไรก็ดี สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ที่คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ราวไตรมาส 4/67 นั้น หากสามารถดำเนินการได้ตามกรอบที่วางไว้ ก็คาดว่าจะมีผลต่อ GDP ปีนี้ให้เพิ่มขึ้นอีกราว 1.2-1.8% หรือเพิ่มขึ้นจากประมาณการ GDP เป็น 3-3.3%

“หากเม็ดเงินจากดิจิทัลวอลเล็ต เริ่มใช้ได้ในไตรมาส 4/67 ตามแผนที่รัฐบาลวางไว้ ก็จะช่วยเพิ่มกำลังซื้อของประชาชน และสนับสนุนให้ GDP ปี 67 โตได้มากกว่า 3% และมีโอกาสจะไปได้ถึง 3.3%” นายพรชัย ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,