“คันทรี การ์เดน” ขาดทุนสูงเป็นประวัติการณ์ใน H1/66 เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

คันทรี การ์เดน (Country Garden) หนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดเผยว่า บริษัทอาจผิดนัดชำระหนี้ และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจต่อ หลังจากบริษัทขาดทุนเกือบ 7 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ซึ่งเป็นตัวเลขขาดทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

คันทรี การ์เดน ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันพุธ (30 ส.ค.) ว่า หากผลประกอบการทางการเงินของบริษัทยังคงถดถอยอย่างต่อเนื่อง บริษัทอาจไม่สามารถชำระหนี้สินได้ตามพันธกรณี และเสี่ยงที่จะเกิดการผิดนัดชำระหนี้

คำเตือนดังกล่าวของคันทรี การ์เดนถือเป็นการตอกย้ำว่า วิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่ทวีความรุนแรงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างคันทรี การ์เดน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีนเมื่อพิจารณาจากยอดขาย นอกจากนี้ คันทรี การ์เดนยังอาจเผชิญปัญหาหนี้สินที่เลวร้ายกว่าคู่แข่งอย่าง ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group)เนื่องจากบริษัทมีโครงการอสังหาริมทรัพย์มากกว่าถึง 4 เท่า

ทั้งนี้ คันทรี การ์เดน กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าเจรจากับนักลงทุนที่ถือหุ้นกู้ของบริษัทและบรรดาธนาคารเจ้าหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาวันครบกำหนดชำระหนี้

ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงจะทำการถอดถอนหุ้นบริษัทคันทรี การ์เดน โฮลดิ้งส์ ออกจากการซื้อขายในดัชนีฮั่งเส็งในวันที่ 4 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ หุ้นของบริษัทคันทรี การ์เดน และบริษัทในเครือ ก็จะถูกถอดออกจากดัชนี Hang Seng China Enterprises Index (HSCEI) ด้วยเช่นเดียวกัน และจะถูกแทนที่ด้วยหุ้นของบริษัททริปดอทคอม (Trip.com) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการเดินทางออนไลน์

ทั้งนี้ ดัชนี HSCEI เป็นดัชนีที่สะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 66)

Tags: , , ,