“คิม จองอึน” อวดขีปนาวุธ ICBM – โดรนดีไซน์ใหม่คล้ายของสหรัฐต่อรมว.กลาโหมรัสเซีย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เมื่อวันพุธ (26 ก.ค.) นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้โชว์อาวุธล่าสุดของประเทศแก่นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

ในบรรดาอาวุธที่นำมาจัดแสดงนั้นรวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ชื่อ “ฮวาซอง” ซึ่งทดสอบสำเร็จในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยเชื่อกันว่าเป็น ICBM ลำแรกของเกาหลีเหนือที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง ทำให้ยิงได้เร็วกว่าเมื่อเทียบกับขีปนาวุธเชื้อเพลิงเหลว

นอกจากนี้ เว็บไซต์ NK News รายงานว่า ยังมีการจัดแสดงดีไซน์โดรนใหม่ 2 แบบ โดยแบบหนึ่งมีลักษณะคล้ายกับโดรนโจมตีหลักที่ใช้โดยกองทัพอากาศสหรัฐ

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากรัสเซียและจีนเดินทางมาเกาหลีเหนือเพื่อร่วมงาน “วันแห่งชัยชนะ” (Victory Day) ฉลองครบรอบ 70 ปีการสิ้นสุดสงครามเกาหลี

การเยือนของนายชอยกูยังเกิดขึ้นท่ามกลางข้อครหาว่าเกาหลีเหนือจัดหาอาวุธให้รัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ทั้งเกาหลีเหนือและรัสเซียต่างก็ปฏิเสธ

ด้านสำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมและนายชอยกูหารือเกี่ยวกับ “ประเด็นที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน” ในด้านการป้องกันประเทศและสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ

KCNA ระบุว่า นายชอยกูได้มอบจดหมายที่มีลายเซ็นจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียให้กับนายคิม พร้อมยกย่องกองทัพเกาหลีเหนือว่า “ทรงพลังมากที่สุดในโลก” ด้านนายคิมได้ “พูดคุยฉันมิตร” กับนายชอยกูและกล่าวขอบคุณปธน.ปูตินที่ส่งคณะผู้แทนทางทหารมาเยือนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ-รัสเซีย

ด้านคณะผู้แทนจีนนำโดยนายหลี่ หงจง สมาชิกโปลิตบูโรของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ยื่นจดหมายส่วนตัวจากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ถึงนายคิมด้วย โดยนายคิมกล่าวต่อนายหลี่ว่า “คนเกาหลีจะไม่มีวันลืมความจริงที่ว่า ทหารหาญของกองทัพอาสาสมัครประชาชนชาวจีนได้หลั่งเลือดเพื่อนำไปสู่ชัยชนะในสงคราม”

อนึ่ง นักวิเคราะห์บางรายมองว่า การปรากฏตัวของคณะผู้แทนรัสเซียและจีนในขบวนสวนสนามวันแห่งชัยชนะในปีนี้บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือได้ผ่อนปรนมาตรการสกัดโควิด-19 หลังจากที่มีภาพชาวเกาหลีเหนือไม่สวมหน้ากากปรากฏบนสื่อของรัฐหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,