จับตา “พาวเวล” กล่าวสุนทรพจน์ที่วอชิงตันวันนี้ คาดแสดงมุมมองเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ

เว็บไซต์ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาซึ่งจะจัดขึ้นที่วิลสัน เซนเตอร์ กรุงวอชิงตัน ดีซี ในวันนี้ (16 เม.ย.) เวลาประมาณ 13.15 น.ตามเวลาสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายพาวเวลในครั้งนี้ โดยคาดหวังว่านายพาวเวลจะแสดงมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่สูงเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ปรับตัวขึ้น 3.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.4% และสูงกว่าเดือนก.พ.ที่ปรับตัวขึ้น 3.2%

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะเข้าร่วมงานเสวนาดังกล่าวร่วมกับนายทิฟฟ์ แมคเล็ม ผู้ว่าการธนาคารกลางแคนาดา โดยนายแมคเล็มจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของแคนาดา นอกจากนี้ นายพาวเวลและนายแมคเล็มจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและแคนาดา

ส่วนในการแสดงความเห็นครั้งหลังสุดของนายพาวเวลซึ่งมีขึ้นที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น นายพาวเวลกล่าวว่า “เฟดกำลังใช้เครื่องมือในการทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับ 2% ขณะเดียวกันก็รักษาความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจเช่นกัน ตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้อในระยะนี้ต่างก็อยู่สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งยังคงบ่งชี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ตลาดแรงงานที่มีการปรับสมดุล ขณะที่เงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่ระดับ 2% แม้บางครั้งอาจไม่ต่อเนื่อง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 67)

Tags: , ,