จีนเผยโควิดลาม 20 มณฑล ยอดผู้ติดเชื้อใกล้แตะ 800 ราย

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดในจีนยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ดำเนินมาตรการป้องกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้กระจายวงกว้าง

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) รายงานวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 68 ราย รวมผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการอีก 22 ราย

มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนพบผู้ติดเชื้อโควิดคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด และกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดล่าสุด หลังพบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในเมืองเฮยเหอทางตอนเหนือของมณฑล แม้จะดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแพร่ระบาดระลอกล่าสุดซึ่งมีไวรัสสายพันธุ์เดลตาเป็นสายพันธุ์หลักลุกลามไปถึง 20 มณฑล และแพร่กระจายเป็นวงกว้างที่สุดนับตั้งแต่การระบาดครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อปี 2562 ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 800 ราย

ทั้งนี้ แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้ออาจจะดูต่ำเมื่อเทียบกับประเทศตะวันตก ซึ่งพบผู้ติดเชื้อหลักหมื่นรายต่อวัน แต่นโยบายความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ของจีนก่อให้เกิดความวิตกกังวล โดยจีนยังคงเดินหน้าตรวจหาเชื้อในกลุ่มประชาชนจำนวนมากทุกครั้งที่มีการพบผู้ติดเชื้อ รวมถึงดำเนินการกักตัวประชาชนทุกคนที่อาจติดเชื้อ และจำกัดการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 64)

Tags: , , ,