ตร.จับมือ FBI ทลายรังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตุ๋นเหยื่อมะกันสูญ 3 พันล้าน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้สนธิกำลังระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงาน สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา หรือ FBI และ United States Secret Service หรือซีเคร็ท เซอร์วิส ของประเทศสหรัฐอเมริกาในการแสวงหาความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ เปิดปฎิบัติการทลายรังคอลเซ็นเตอร์ ปิดล้อมตรวจค้น 36 พื้นที่เป้าหมายในจังหวัดชลบุรี, ระยอง, สมุทรปราการ และ ร้อยเอ็ด

โดยในการตรวจค้นบ้านชั้นเดียวเลขที่ 388/53 หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบเอกสารหลักฐาน อาทิ สมุดบัญชีธนาคาร จำนวนมาก โทรศัพท์มือถือกว่า 10 เครื่อง รถยนต์ 4 อาวุธปืน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน พร้อมกันนี้ได้เชิญตัวเจ้าของบ้านซึ่งเป็นชายชาวอินเดีย และหญิงไทย 3 คนมาสอบปากคำ

กรณีนี้สืบเนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงานของสหรัฐฯ ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียหายซึ่งเป็นชาวอเมริกันถูกขบวนการแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ใช้อุบายหลอกเหยื่อโดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ FBI หลอกว่า ธุรกรรมการเงินและเงินในบัญชีของเหยื่อมีความผิดปกติ รวมทั้งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ซึ่งเหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยตลอดระยะเวลา 2 ปี พบมีผู้ตกเป็นเหยื่อ 365 ราย เสียหายกว่า 3 พันกว่าล้านบาท ซึ่งจากแนวทางการสืบสวนพบว่ามีการโอนเงินข้ามประเทศและใช้ประเทศไทยเป็นฐานที่ตั้ง จึงได้นำข้อมูลสืบสวนมาหารือกับ ผบ.ตร. ซึ่ง ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ บช.สอท.ตรวจสอบจนนำมาสู่ปฏิบัติการดังกล่าว

สำหรับปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติถือเป็นภัยคุกคามที่สำคัญ และเป็นนโยบายแห่งชาติที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญ ซึ่ง ผบ.ตร.ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานเพิ่มความเข้มสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มคนร้ายต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย และใช้ประเทศไทยเป็นที่หลบซ่อนหรือเตรียมการในการกระทำความผิด ซึ่งจะทำการขยายผลพร้อมประสานงานกับทาง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อทำการยึดทรัพย์ขบวนการนี้ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 66)

Tags: , , , , , ,