ทวิตเตอร์ระงับบัญชีส.ส.พรรครีพับลิกัน ฐานให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีน

ทวิตเตอร์ ได้ระงับบัญชีทวิตเตอร์ของนางมาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกัน โดยไม่ให้ส.ส.ผู้นี้ทวีตข้อความเป็นเวลา 12 ชั่วโมง เนื่องจากเธอได้ฝ่าฝืนนโยบายปราบปรามข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโรคโควิด-19

ส.ส.มาร์จอรี ได้วิจารณ์วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเปิดเผย และอ้างทฤษฎีสมคบคิดมาโดยตลอด สำหรับข้อความทวิตเตอร์ที่ทำให้บัญชีของเธอโดนระงับนั้น ส.ส.มาร์จอรี ได้ทวีตข้อความว่า โรคโควิด-19 ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ที่อายุไม่ถึง 65 ปีและไม่เป็นโรคอ้วน

นอกจากนี้ ส.ส.มาร์จอรี ยังได้ทวีตอีกข้อความซึ่งเปรียบการฉีดวัคซีนเป็นการทดลองในมนุษย์ด้วย ส่งผลให้ทวิตเตอร์ขึ้นแถบเตือนข้อความทั้งสองนี้ว่าเป็นข้อความที่ “ทำให้เข้าใจผิด” ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานรายอื่นๆ ทวีตข้อความตอบหรือกดรีทวีตต่อไม่ได้

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ได้เริ่มดำเนินการติดป้ายข้อความทวีตที่สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และใช้ระบบ strike system เพื่อลบบัญชีที่ละเมิดกฎซ้ำหลายครั้ง

ผู้ใช้งานที่ละเมิดกฎเพียงครั้งเดียวจะยังไม่ถูกดำเนินการใดๆ แต่หากละเมิดครั้งที่ 2 จะทำให้บัญชีถูกล็อกเป็นเวลา 12 ชั่วโมง นอกจากนี้ หากผู้ใช้งานละเมิดกฎ 5 ครั้งขึ้นไป บัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ก็จะถูกระงับเป็นการถาวร

เมื่อพิจารณากฎข้างต้นแล้ว เท่ากับว่าส.ส.มาร์จอรี น่าจะทำผิดกฎเป็นครั้งที่ 2 จากการที่บัญชีถูกล็อกเป็นเวลา 12 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,