ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.ค.ลดลงเกือบทุกธุรกิจ จากผลโควิด-19 ยืดเยื้อ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนกรกฎาคม 2564 อยู่ที่ระดับ 41.4 ลดลงจาก 46.5 ในเดือนมิถุนายน ตามการปรับลดลงในทุกองค์ประกอบและเกือบทุกธุรกิจ นำโดยกลุ่มผลิตเหล็กที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงต่อเนื่อง มาอยู่ในระดับต่ำจากคำสั่งซื้อที่ชะลอลงตามราคาเหล็กที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการปรับลดลงมาก

ขณะที่ความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ปรับลดลงมาก และอยู่ในระดับต่ำ จากองค์ประกอบด้านต้นทุน เนื่องจากราคาวัตถุดิบ อาทิ เหล็ก อลูมิเนียมและพลาสติกยังอยู่ในระดับสูง

สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ความเชื่อมั่นของธุรกิจก่อสร้างและอสังหาฯ ลดลงสู่ระดับต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง ประกอบกับความกังวลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดที่ยืดเยื้อและรุนแรง ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอคำสั่งซื้อ

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับลดลงจากระดับ 49.6 มาอยู่ที่ 47.7 จากความเชื่อมั่นของธุรกิจในภาคที่มิใช่การผลิตที่ปรับลดลงเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มขนส่งผู้โดยสารที่ดัชนีฯ ปรับลดลงมาต่ำกว่าระดับ 50 อีกครั้ง หลังจากที่ยืนเหนือ 50 ได้ในเดือนก่อน

ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคการผลิตปรับลดลงมาต่ำกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ตามความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตเหล็กที่ปรับลดลงเป็นสำคัญ โดยเป็นการปรับลดลงในทุกองค์ประกอบ นำโดยคำสั่งซื้อจากทั้งในและต่างประเทศที่ชะลอลงตามราคาเหล็กที่อยู่ในระดับสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , ,