นายกฯ อิสราเอล ต่อสายตรง “เศรษฐา” บ่ายนี้ ถกแนวทางช่วยแรงงานไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จะโทรศัพท์มาหาตน เพื่อยกระดับการเจรจาในเรื่องของผลประโยชน์ การจ่ายเงินชดเชย นายจ้างไม่ให้ความเป็นธรรม และต้องอำนวยความสะดวกให้กับคนไทยที่จะเดินทางกลับ พร้อมทั้งวอนให้แรงงานไทยในอิสราเอลเดินทางกลับประเทศไทย เพราะตอนนี้รัฐบาลสามารถบริหารจัดการได้ ตามที่รัฐบาลเคยให้คำมั่นว่าจะนำแรงงานไทยกลับมาทั้งหมด แต่คนที่แสดงเจตจำนง ความประสงค์ที่จะกลับมาก็ยังมีน้อยอยู่

ส่วนเรื่องของตัวประกัน รัฐบาลยังมีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง โดยนายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ รายงานว่า เป็นไปในเชิงบวก แต่ไม่อยากให้คาดหวังเกินไป ขอให้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

สำหรับเที่ยวบินที่จะนำคนไทยกลับนั้นยังอยากให้เป็นลักษณะการเหมาลำอยู่ เพราะสะดวก รวดเร็วและมีความปลอดภัย แต่ต้องดูจำนวนคนไทยที่จะกลับ หากมีจำนวนน้อยก็อาจให้ซื้อตั๋วเองและรัฐบาลจะจัดการให้ ทั้งนี้อยากขอร้องให้แสดงเจตจำนง ความประสงค์ที่จะเดินกลับมาเพื่อความปลอดภัยของตนเอง

นายกฯ กล่าวถึงกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตไทยณกรุงเทลอาวีฟ ระบุว่า วันนี้เป็นโอกาสสุดท้ายหลายคนมีความกังวลว่ารัฐบาลจะมีการเช่าเหมาลำให้รายงานไทยอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าหากเช่าเหมาลำได้ก็จะสะดวกและปลอดภัยกว่า รวดเร็วกว่า

แต่ต้องดูจำนวนคนไทยที่จะกลับด้วย หากมีจำนวนน้อยการบริหารจัดการลำบากกว่าจะเต็มลำอาจใช้เวลาเป็น 10 วัน ก็อาจให้ซื้อตั๋วเองและรัฐบาลจะจัดการให้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,