น้ำมัน WTI ปิดลบ 10 เซนต์ ตลาดจับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (7 พ.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA)

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 10 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 78.38 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 17 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 83.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 509,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 พ.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 1.430 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เวลาประมาณ 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบและสต็อกเชื้อเพลิงของสหรัฐจะปรับตัวลดลง

อเล็กซ์ โฮดส์ นักวิเคราะห์จากบริษัท StoneX เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า สต็อกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วอยู่ในระดับสูงกว่าการคาดการณ์ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนส่วนใหญ่มองข้ามสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยล่าสุดมีรายงานว่ากองทัพอิสราเอลได้ยึดพื้นที่ชายแดนเมืองราฟาห์ซึ่งเชื่อมระหว่างฉนวนกาซาและอียิปต์ และได้ส่งรถถังรุกคืบเข้าไปยังเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ขณะที่บรรดาเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนกลางกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการโน้มน้าวให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำข้อตกลงหยุดยิง

ริคาร์โด อีแวนเจลิสตา นักวิเคราะห์จากบริษัท ActivTrades กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนเริ่มมองข้ามสถานการณ์ในตะวันออกกลาง และหันไปจดจ่อกับความไม่แน่นอนที่จะมีผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์น้ำมัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 67)

Tags: , ,