บช.น.ขู่ร้องศาลเพิกถอนประกันตัวแกนนำม็อบที่ออกมาชวนคนร่วมชุมนุม 24 มิ.ย.

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนคร (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น.เปิดเผยว่า กรณีมีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองออกมาประกาศเชิญชวนประชาชนผ่านทางสื่อโซเชียลให้มาร่วมทำการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ในวันที่ 24 มิ.ย.64 นั้น ทางการข่าวสืบทราบว่า แกนนำที่จะมาเข้าร่วมการชุมนุม หรือเป็นผู้เชิญชวนชักชวนให้ผู้อื่นมาร่วมการชุมนุมยังเป็นจำเลย หรือผู้ต้องหาในคดีความมั่นคง ซึ่งอยู่ในระหว่างการประกันตัว โดยศาลกำหนดเงื่อนไขของการปล่อยตัวชั่วคราวไว้ เช่น ห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหา, ห้ามเข้าร่วมชุมนุมในลักษณะที่เป็นการก่อความวุ่นวายความไม่สงบในบ้านเมือง, ห้ามพกพาอาวุธเข้าไปร่วมชุมนุมทางการเมือง หรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อเจ้าหน้าที่

ดังนั้น จึงขอแจ้งเตือนผู้อยู่ในระหว่างประกันตัว ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลดังกล่าวอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนทาง บช.น.จะทำการร้องขอต่อศาลพิจารณาให้ถอนการให้ประกันตัว

อย่างไรก็ตาม การออกมาชุมนุมช่วงนี้เป็นความผิดตามข้อกำหนดซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับที่ 24) ลงวันที่ 19 มิ.ย.64 และที่เกี่ยวข้อง โดยต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ประกอบกับประกาศกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 33 ลงวันที่ 20 มิ.ย.64 ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,