“พาราเมาต์” ตั้ง 3 ผู้บริหารแทนที่ CEO คนเก่า ขณะเจรจาควบรวมกับ “สกายแดนซ์”

พาราเมาต์ โกลบอล (Paramount Global) ประกาศเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ว่า ได้แต่งตั้งทีมผู้บริหาร 3 คนเข้ามาทำหน้าที่แทนนายบ็อบ แบ็คคิช ซีอีโอคนเก่า ท่ามกลางการเจรจาเรื่องการควบรวมกิจการกับสกายแดนซ์ มีเดีย (Skydance Media) ซึ่งเป็นบริษัทสตูดิโอภาพยนตร์และโทรทัศน์ของนายเดวิด เอลลิสัน

พาราเมาต์กล่าวว่า ทีมผู้บริหารทั้งสามจะประกอบด้วยนายจอร์จ ชีคส์ ประธานและซีอีโอของซีบีเอส (CBS), นายไบรอัน ร็อบบินส์ หัวหน้าสตูดิโอพาราเมาต์พิกเจอร์ส (Paramount Pictures) และนายคริส แมคคาร์ธี หัวหน้าช่องโชว์ไทม์ (Showtime), เอ็มทีวี (MTV) และช่องอื่น ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พาราเมาต์กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับสกายแดนซ์ และกำลังพยายามพัฒนาธุรกิจสตรีมมิ่งของตนเองเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงจากเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และวอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) ท่ามกลางจำนวนผู้ชมเคเบิลทีวีที่ลดลง

นายแมคคาร์ธีกล่าวในการประชุมสรุปผลประกอบการรายไตรมาสของพาราเมาต์ว่า “เรากำลังสรุปแผนกลยุทธ์ระยะยาวเพื่อปรับตำแหน่งให้บริษัทเก่าแก่แห่งนี้ก้าวไปสู่จุดสูงสุดใหม่และยิ่งใหญ่กว่าเดิม ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

ประกาศดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่พาราเมาต์รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.) ซึ่งออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ ส่งผลให้หุ้นปรับตัวขึ้นราว 1% แตะที่ 12.36 ดอลลาร์ในการซื้อขายหลังปิดตลาด

ข้อมูลของ LSEG ระบุว่า สำหรับไตรมาส 1/67 พาราเมาต์มีกำไรต่อหุ้นที่ปรับแล้วที่ 62 เซนต์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้แค่ 36 เซนต์ อย่างไรก็ดี รายได้พลาดเป้าเล็กน้อยโดยอยู่ที่ 7.69 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าระดับคาดการณ์ที่ 7.73 พันล้านดอลลาร์

ด้านหน่วยธุรกิจสตรีมมิ่งของพาราเมาต์อย่าง “พาราเมาต์พลัส” (Paramount+) มีสมาชิกเพิ่มขึ้น 3.7 ล้านราย ส่งผลให้ยอดรวมอยู่ที่ 71 ล้านราย เกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่าการเปลี่ยนตัวผู้บริหารครั้งนี้ดูเหมือนจะมาในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม โดยนายเปาโล เปสกาโตเร นักวิเคราะห์จากพีพี ฟอร์ไซต์ (PP Foresight) เขียนไว้ในบันทึกว่าการเปลี่ยนตัวครั้งนี้ “ดูเละตุ้มเป๊ะ และชัดเจนเลยว่ากลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลัก ๆ มีรอยร้าวกันอยู่”

“ทำไมต้องเปลี่ยนตัวซีอีโอด้วยผู้บริหารสามคน ในช่วงเวลาที่ผู้นำมีความสำคัญสูงสุดต่ออนาคตความสำเร็จของบริษัทด้วย” นายเปสกาโตเรกล่าว

ในขณะที่พาราเมาต์กำลังหันมาเน้นสตรีมมิ่งมากขึ้นตามทิศทางของอุตสาหกรรม พาราเมาต์ก็ได้เจรจากับสกายแดนซ์เกี่ยวกับข้อตกลงการควบรวมกิจการ อย่างไรก็ดี ดีลดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ถือหุ้นบางส่วน เนื่องจากมองว่าดีลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนางชารี เรดสโตน ผู้ถือหุ้นใหญ่คนปัจจุบัน มากกว่าผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ จึงมีการเรียกร้องให้พาราเมาต์ลองพิจารณาผู้สนใจเข้าซื้อกิจการรายอื่น ๆ ด้วย เช่น อะพอลโล โกลบอล แมเนจเมนต์ (Apollo Global Management)

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) ว่า ครอบครัวเรดสโตนและสกายแดนซ์ ซึ่งเคยให้การสนับสนุนภาพยนตร์ของพาราเมาต์อยู่หลายเรื่อง เช่น “ท็อปกัน มาเวอริค” (Top Gun: Maverick) ได้เสนอข้อผ่อนปรนบางประการเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อพยายามทำให้ข้อเสนอการควบรวมกิจการจากสกายแดนซ์ดูน่าสนใจมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: , , , , , ,