“มาสด้า-พานาโซนิค” ร่วมลงนามในข้อตกลงการจัดหาแบตเตอรี่รถยนต์

มาสด้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นและพานาโซนิค เอเนอร์จี ซึ่งเป็นธุรกิจด้านพลังงานในเครือบริษัทพานาโซนิค โฮลดิงส์ เปิดเผยในวันนี้ (29 มี.ค.) ว่า ทั้งสองบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงจัดหาแบตเตอรี่รถยนต์เรียบร้อยแล้ว

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการจัดหาแบตเตอรี่สำหรับรถยต์ไฟฟ้า (EV) ที่มาสด้าและพานาโซนิค เอเนอร์จีเริ่มต้นพัฒนาในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว นอกจากนี้ พานาโซนิค เอเนอร์จี ยังเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้กับเทสลาอีกด้วย

มาสด้าและพานาโซนิค เอเนอร์จี ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า ทั้งสองบริษัทจะเปิดเผยรายละเอียดความร่วมมือด้านการจัดหาแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนยานยนต์ทรงกระบอกในเวลาที่เหมาะสม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะช่วยให้มาสด้ายกระดับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนการใช้จ่ายมูลค่า 1.5 ล้านล้านเยน (9.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่เปิดเผยออกมาในช่วงปลายปี 2565

นอกจากนี้ พานาโซนิค เอเนอร์จียังอยู่ระหว่างการหารือกับซูบารุ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นอีกแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดหาแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนยานยนต์ทรงกระบอกอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 67)

Tags: , ,